สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาไทยขอรัฐเร่งคลอดกม.ส่งเสริมอาชีพ

จาก โพสต์ทูเดย์

ชาวนาไทยขอรัฐบาลเร่งคลอดร่างกม.ส่งเสริมการประกอบอาชีพ เป็นของขวัญเนื่องในวันพืชมงคล

นายวิเชียร  พวงลำเจียก  นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย  เปิดเผยว่า  วันพืชมงคล  ถือเป็นวันสำคัญของเกษตรกรไทย โดยเฉพาะชาวนา  จึงอยากให้รัฐบาลมอบขวัญแก่ชาวนา  ด้วยการเร่งผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการประกอบอาชีพชาวนาไทย จำนวน 151 มาตรา ที่คณะอนุกรรมการกองทุนสวัสดิการชาวนา สภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับผู้แทนชาวนาได้จัดทำร่างขึ้น และเสนอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว โดยขอให้มีเร่งรัดออกเป็นกฎหมาย บังคับใช้โดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตามช่วงนี้จะไม่เรียกร้องให้เพิ่มราคารับจำนำข้าวเปลือก เพราะถือว่าช่วงนี้ราคาดีเป็นที่พอใจแก่ทุกฝ่าย  แต่สิ่งหนึ่งที่ชาวนา  ต้องการให้รัฐบาลเร่งรัดดำเนินการให้เร็วที่สุดอีกข้อคือ ต้องเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรทั้งประเทศ  โดยเฉพาะระบบชลประทาน

ซึ่งที่ผ่านมา ในรอบปีเดียวกันและในพื้นที่เดียวกัน เช่นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงจังหวัดทางภาคเหนือและภาคอิสาน พบปัญหาภัยแล้งขาดน้ำทำนา และปัญหาน้ำท่วม นาล่มเสียหาย  จึงทำให้ชาวนา ไม่สามารถที่จะทำนาปลูกข้าวได้ตลอดทั้งปี โดยบางพื้นที่ทำนาปรังได้เพียง 1 ครั้ง ซึ่งหากบริหารน้ำเพื่อการเกษตรอย่างเป็นระบบ เราสามารถทำนาปลูกข้าวคุณภาพ ได้ถึง 3 ครั้งต่อปี ถือเป็นการใช้พื้นที่ดินอย่างคุมค่า ซึ่งต้องเข้าใจว่า ที่ดินที่เหมาะสมกับการปลูกข้าวคุณภาพดี  อยู่ที่ประเทศไทย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view