สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คาดยอดผลไม้ใต้พุ่งชงรับมือราคาร่วง

จาก โพสต์ทูเดย์

คาดผลผลิต ผลไม้ภาคใต้ 4 ชนิดปีนี้พุ่งกว่า 170% เสนอก.เกษตรฯ รับมือราคาร่วง

นายธรณิศร กลิ่นภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานการเกษตรเขต 9 สงขลา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จากการสำรวจปริมาณผลผลิตผลไม้ 4 ชนิดที่สำคัญของภาคใต้ในปี 2556 คือ เงาะ ทะเรียน มังคุด และลองกอง พบว่า มีผลผลิตรวมมากกว่า 1.3 แสนตัน เพิ่มขึ้น 170% โดยเฉพาะลองกองและมังคุด ที่ผลผลิตเพิ่มขึ้นถึง 548% จากปีที่ผ่านมา

“ความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศทำให้ผลไม้ออกช้าไป 1 เดือน จากปกติเดือน พ.ค.-ก.ค. ทำให้ผลผลิตออกมากระจุกตัวพร้อมกัน ซึ่ง สศก.จะสำรวจให้ชัดเจนอีกครั้งเพื่อเสนอคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (บอร์ดผลไม้) พิจารณาหาแนวทางแก้ไข เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป” นายธรณิศร กล่าว

สศก.ประเมินว่า ในฤดูกาลปีนี้จะมีปริมาณผลผลิตทุเรียนประมาณ 3.1 หมื่นตัน เพิ่มขึ้น 22% จากปีที่ผ่านมา ส่วนเงาะมีปริมาณผลผลิต 3.2 หมื่นตัน เพิ่มขึ้น 175% มังคุด มีปริมาณผลผลิต 3.2 หมื่นตัน เพิ่มขึ้น 398% และลองกองมีปริมาณผลผลิต 3.9 หมื่นตัน เพิ่มขึ้นถึง 548% โดยคาดว่าผลผลิตจะออกสู่ตลาดประมาณเดือน ก.ย.

ทั้งนี้ แนวทางการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมาพบว่า คณะกรรมการบริหารจัดการผลไม้ หรือบอร์ดผลไม้จะเสนอของบประมาณจากคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือ เกษตรกร (คชก.) โดยมีแนวทางหลัก 3 มาตรการ ได้แก่ 1.มอบหมายให้สถาบันเกษตรกรกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต 2.ส่งเสริมการแปรรูปผลผลิต 3.ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภคผลไม้ในประเทศและต่างประเทศ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view