สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐเคาะราคาขายมันให้เอทานอล2.65บาท/กก.

จาก โพสต์ทูเดย์

พาณิชย์เคาะขายมันสำปะหลังปี 2555/2556 ปริมาณ 1.6 ล้านตัน ให้โรงงานเอทานอล ราคา2.65 บาทต่อกิโลกรัม ยอมขาดทุน 600 ล้านบาท

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลังว่า ที่ประชุมมีมติให้ระบายสต็อกมันสำปะหลังที่ได้จากโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง ปีการผลิต 2555/2556 ปริมาณ 1.6 ล้านตัน จากที่รับจำนำมาทั้งหมด 10 ล้านตัน ให้กับโรงงานผลิตเอทานอล ในราคาที่คิดทอนเป็นมันสำปะหลังเส้น กิโลกรัม (กก.) ละ 6.98 บาท คำนวณจากต้นทุนมันสำปะหลังสดที่รับจำนำในราคาเฉลี่ย กก.ละ 2.65 บาท ซึ่งการระบายครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนให้มีการใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น แต่ทำให้รัฐบาลขาดทุนจากราคาจำนำประมาณ 600 ล้านบาท เพราะรัฐบาลมีต้นทุนการรับจำนำที่กก.ละ 2.50-2.75 บาท

ทั้งนี้ การระบายมันสำปะหลังเพื่อผลิตเป็นเอทานอล สนับสนุนการใช้พลังงานทดแทน เป็นไปตามที่กระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับกระทรวงพลังงานเมื่อปลายปี 2555 เพื่อทดแทนการใช้วัตถุดิบจากกากน้ำตาล โดยคาดว่าไทยจะมีความต้องการใช้เอทานอล เพิ่มขึ้นจาก 15% เป็น 38% ของผลผลิตรวม แต่ระดับราคาที่ตกลงกันครั้งนี้คิดเป็นต้นทุนจำนำหัวมันสดกก.ละ 2.65 บาท สูงกว่าที่เคยหารือกันไว้ที่ 2.50 บาท เพราะคำนวณตามระดับราคาเฉลี่ยตลาด ซึ่งการระบายล็อตนี้สามารถระบายได้ทันที

ขณะที่การระบายสต็อกส่วนที่เหลืออีก 8.4 ล้านตันนั้น คณะอนุกรรมการด้านการตลาดมันสำปะหลัง จะดำเนินการตามกรอบการระบายที่เคยเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลัง ซึ่งมีอยู่หลายวิธี เช่น เปิดประมูลทั่วไป ระบายผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (เอเฟต) การขายระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) โดยจะพิจารณาระบายตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ เพื่อไม่ให้กระทบต่อราคาตลาดมันสำปะหลัง 

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า นอกจากที่ประชุมจะอนุมัติให้ระบายสต๊อกมัน 1.6 ล้านตันแล้ว ที่ประชุม ยังมีมติไม่เห็นชอบการขยายเวลารับจำนำตามที่ชาวไร่มันสำปะหลังบางพื้นที่ ร้องขอ หลังสิ้นสุดโครงการรับจำนำมาตั้งแต่เดือนมี.ค.2556  เพราะผลผลิตมันสำปะหลังสดส่วนใหญ่กว่า 90% ได้ออกสู่ตลาดแล้ว และราคาตลาดอยู่ในระดับสูงถึงกก.ละ 2.70-3 บาท ใกล้เคียงราคารับจำนำ กก.ละ 2.75 บาท


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view