สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มีข้าวเข้าโครงการจำนำรวม18.7ล้านตัน

จาก โพสต์ทูเดย์

พาณิชย์เผยมีข้าวเปลือกเข้าโครงการรับจำนำปี 55/56 จำนวน 18.7 ล้านตัน ผ่อนผันเกณฑ์รับมอบข้าวหอมปทุม

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการรับจำนำข้าวว่า ขณะนี้มีข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำปีการผลิต 55/56 ในรอบที่ 2 จำนวน 2.7 ล้านตันข้าวเปลือก  ขณะที่รอบแรกมีข้าวเข้าโครงการจำนวน 16 ล้านตันข้าวเปลือก รวมข้าวเข้าโครงการแล้วกว่า 18.7 ล้านตัน

ที่ประชุมยังได้มีการพิจารณาผ่อนผันเกณฑ์การรับมอบข้าวหอมปทุมธานี จากโรงสีที่เข้าร่วมโครงการ เนื่องจากเกษตรกรในบางพื้นที่มีปัญหาในการเก็บเกี่ยวข้าวหอมปทุมธานี โดยเก็บเกี่ยวข้าวขณะที่ข้าวไม่ได้คุณภาพ ส่งผลให้ไม่สามารถส่งมอบเป็นข้าวสารหอมปทุมธานี 100% ตามที่รัฐบาลกำหนดได้ จึงอนุมัติให้สามารถส่งมอบเป็นข้าวสารปทุมธานี 5% ในอัตรา 651 กิโลกรัมต่อตัน

ส่วนกรณีหลักเกณฑ์ที่ให้ทางสหกรณ์เป็นผู้รวบรวมข้าวเปลือก ก่อนส่งมอบให้กับโรงสีที่เข้าร่วมโครงการจำนำข้าวเพื่อแปรสภาพเป็นข้าวสาร ที่ประชุมยังคงยึดมติเดิมไม่ให้สหกรณ์เป็นผู้รวบรวมข้าว เพื่อเป็นการป้องกันการสวมสิทธิ์ เนื่องจากที่ผ่านมา มีจุดรั่วไหลในการสวมสิทธิ์ โดยการแอบนำข้าวเข้ามาร่วมโครงการ นอกจากนี้ในที่ประชุมยังได้อนุมัติเปิดจุดรับจำนำนอกพื้นที่จำนวน 162 แห่ง ทำให้ขณะนี้มีจุดรับจำนำข้าวทั้งประเทศ 696 แห่ง  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกร


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view