สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผลผลิตอ้อยไทยถึงเป้าแตะ100ล้านตันแต่ผลผลิตน้ำตาลไม่ขยับ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไทยถึงฝั่งฝันผลผลิตอ้อยถึงระดับ 100 ล้านตันชัดแล้ว! ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่อึ้งได้ผลผลิตน้ำตาลทรายเท่าปีที่แล้ว “สอน.”ตั้งคณะทำงานลงพื้นที่เช็คหาเหตุที่แท้จริง ชาวไร่ประเมินปีหน้าผลผลิตมีโอกาสลุ้นสถิติใหม่ 110-120 ล้านตัน
       
       นายสมศักดิ์ สุวัฒิกะ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(สอน.) เปิดเผยว่า การเปิดหีบอ้อยฤดูการผลิตปี 55/56 ที่คาดว่าจะสิ้นสุดในสัปดาห์นี้คาดการณ์ผลผลิตอ้อยจะแตะระดับ 100 ล้านตันแน่นอนหลังตัวเลขวันที่ 8 พ.ค.การผลิตอยู่ระดับ 99.98 ล้านตันซึ่งถือเป็นตัวเลขการผลิตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ตามแม้ว่าผลผลิตอ้อยจะสูงแต่พบว่าปริมาณน้ำตาลทรายในปีนี้จะมีผล ผลิตไม่ต่างจากปีที่ผ่านมาคือระดับ 10.01 ล้านตันซึ่งสาเหตุยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเกิดจากปัจจัยใดแน่จึงเตรียมตั้ง คณะทำงานลงพื้นที่สำรวจข้อเท็จจริงเนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อเนื่องในฤดู ผลิตปีหน้า
       
       “เวลานี้การเปิดหีบอ้อยเลยกำหนดไว้ 120 วันแล้วคิดว่าสัปดาห์นี้คงปิดหีบได้เพราะเหลือเพียงโรงเดียว ซึ่งผลผลิตอ้อยปี 54/55 ได้ 97.9 ล้านตันอ้อยแต่ผลิตน้ำตาลได้ 10.30 ล้านตันน้ำตาล ปีนี้อ้อย ที่คาดว่าจะได้100 ล้านตันแต่ผลิตน้ำตาลได้เพียง10.01 ล้านตัน ขณะที่ค่าความหวานเฉลี่ยเพียง 11.6 ซีซีเอสเท่านั้นแต่ที่ผ่านมาเฉลี่ยจะอยู่ที่ระดับ 12-13 ซีซีเอสทำให้ผลผลิตน้ำตาลทรายตกต่ำ”นายสมศักดิ์กล่าว
       
       ทั้งนี้ปัจจุบันพบว่าพื้นที่เพาะปลูกอ้อยฤดูการผลิตปี 55/56 อยู่ที่ 10 ล้านไร่ขณะที่ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 9 ล้านไร่โดยเพิ่มขึ้นถึง 1 ล้านไร่สาเหตุมาจากราคาอ้อยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทำให้เกษตรกรจากพืชอื่นๆ หันมาปลูกอ้อยแทน ซึ่งจากการประเมินผลผลิตน้ำตาลทรายที่ตกต่ำเบื้องต้นส่วนหนึ่งอาจจะมาจาก ปัจจัยภัยแล้ง อีกส่วนจากเกษตรกรทำนาข้าวส่วนหนึ่งมาปลูกอ้อย แต่ด้วยความเป็นมือใหม่จึงยังไม่สามารถบริหารจัดการให้อ้อยมีคุณภาพได้ แต่ทั้งหมดยังเป็นเพียงสมมติฐานทางสอน.จึงต้องเร่งหาสาเหตุที่แท้จริงโดย เร็วเพื่อแก้ไขไม่ให้กระทบผลผลิตในฤดูผลิตต่อไป
       
       นายชัยวัฒน์ คำแก่นคูณ ประธานชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน กล่าวว่า ชัดเจนแล้วว่าอ้อยไทยแตะระดับ 100 ล้านตันแน่นอนจากพื้นที่เพาะปลูกที่เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1 ล้านไร่ซึ่งส่วนตัวมองว่าน่าจะมีสูงกว่านั้นแต่เนื่องจากชาวไร่อ้อยส่วน หนึ่งไม่จดทะเบียนเป็นชาวไร่ทำให้ไม่รู้ข้อมูลที่แน่ชัด อย่างไรก็ตามมองว่าขณะนี้ฝนเริ่มตกส่งผลดีให้อ้อยภาคอีสานอย่างมากหากไม่ แล้งจนเกินไปและอากาศหนาวเย็นในช่วงสิ้นปีประเมินว่าอ้อยปี 56/57 จะสูงระดับ 110-120 ล้านตัน
       
       สำหรับปริมาณน้ำตาลทรายปีนี้ยอมรับไม่ต่างจากปีที่สาเหตุหลักๆ เข้าใจว่าจะมาจาก ปีที่แล้วแล้งจัดและอากาศแทบจะไม่มีหนาวเลยส่งผลให้การสะสมความหวานต่ำ อีกส่วนหนึ่งน่าจะมาจากสาเหตุของอ้อยไฟไหม้ และโรงงานบางแห่งประสิทธิภาพต่ำ เป็นต้นดังนั้นปัจจัยที่สามารถจัดการได้ก็เห็นว่ารัฐต้องเร่งแก้ไขโดยเฉพาะ ปริมาณอ้อยไฟไหม้ที่ยังคงเพิ่มขึ้น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view