สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เป็นเรื่อง! สมาคมยานยนต์มะกันออกโรงเตือน “เอทานอล” เป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์ กระทบความปลอดภัยผู้บริโภค

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอ เจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - สมาคมผู้ผลิตปิโตรเคมีและเชื้อเพลิงอเมริกัน รวมถึงสมาคมยานยนต์อเมริกัน ออกโรงเตือนการใช้ “เอทานอล” ผสมในน้ำมันเชื้อเพลิงอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อเครื่องยนต์ ชี้สารสกัดดังกล่าวที่ในขณะนี้ได้รับการส่งเสริมจากหน่วยงานด้านพลังงานของ หลายประเทศ “ไม่มีความปลอดภัย” ทั้งต่อตัวผู้บริโภค และต่อยานยนต์
       
       ชาร์ลส์ เดรฟนา ประธานบริหารของสมาคมผู้ผลิตปิโตรเคมีและเชื้อเพลิงอเมริกัน ซึ่งเป็นองค์กรศูนย์รวมของบรรดาผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโต รเคมีที่ใหญ่และทรงอิทธิพลที่สุดในสหรัฐฯ ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1902 ออกมาแถลงเมื่อวันอังคาร (7) โดยระบุว่า ทางสมาคมมีความกังวลถึงความพยายามของรัฐบาลสหรัฐฯ และหลายประเทศทั่วโลกที่ต้องการผลักดันให้เพิ่มสัดส่วนของ “เอทานอล” ในน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้สำหรับยานยนต์ เนื่องจากทางสมาคมฯ เชื่อมั่นว่าปริมาณเอทานอลที่เพิ่มสูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่อเครื่องยนต์ของรถ และกระทบต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค
       
       ขณะที่โรเบิร์ต ดาร์เบลเน็ต ซีอีโอแห่งสมาคมยานยนต์อเมริกัน (American Automobile Association : AAA) ออกมาแถลงสนับสนุนท่าทีของสมาคมผู้ผลิตปิโตรเคมีและเชื้อเพลิงอเมริกันของเด รฟนา โดยยืนยันว่าเครื่องยนต์ของรถยนต์กว่า 95 เปอร์เซ็นต์ในยุคปัจจุบันไม่มีความเหมาะสมที่จะใช้งานกับน้ำมันที่มีส่วนผสม ของเอทานอล ซึ่งเป็นสารสกัดที่ส่งผลต่อการกัดกร่อนชิ้นส่วนต่างๆ เช่น ปั๊มหัวฉีดของรถ ท่อเชื้อเพลิงและอินเจกเตอร์ โดยเฉพาะการผสมของเอทานอลในระดับที่สูงถึง 15 เปอร์เซ็นต์
       
       ความเคลื่อนไหวล่าสุดของสมาคมผู้ผลิตปิโตรเคมีและเชื้อเพลิงอเมริกัน และสมาคมยานยนต์อเมริกัน มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมผลักดันให้กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ เดินหน้ากดดันภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องให้เพิ่มส่วนผสมของเอทานอล หรือสารสกัดพลังงานหมุนเวียนจากวัตถุดิบทางการเกษตรในน้ำมันที่จำหน่ายใน สหรัฐฯ ให้สูงแตะระดับ 15 เปอร์เซ็นต์ หรือที่เรียกกันว่าน้ำมัน E-15 จนก่อให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างหนัก ขณะที่ผู้ใช้รถจำนวนมากทั้งในสหรัฐฯ และหลายประเทศเริ่มเกิดความกังวลว่าการใช้น้ำมันที่มีส่วนผสมของเอทานอลอาจ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่เครื่องยนต์ในระยะยาว
       
       ความพยายามของรัฐบาลโอบามาในการผลักดันน้ำมัน E-15 ออกสู่ท้องตลาด มีขึ้นหลังมีผลการศึกษาในบราซิล ประเทศที่ได้ชื่อว่า “เมืองหลวงแห่งเอทานอลของโลก” ที่อ้างว่าไม่พบการเกิดปัญหาใดๆ กับเครื่องยนต์ของรถในบราซิล ซึ่งมีการจำหน่ายน้ำมัน E-15 แก่ประชาชนมานานกว่า 9 เดือนแล้ว และในหลายพื้นที่ของบราซิลก็มีการใช้น้ำมันที่มีสัดส่วนของเอทานอลปนอยู่มาก ถึง 25 เปอร์เซ็นต์เช่นกัน
       
       ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ล่าสุดระบุว่า ราว 96 เปอร์เซ็นต์ของน้ำมันเบนซินที่จำหน่ายในสหรัฐฯ เวลานี้ต่างมีส่วนผสมของเอทานอลที่ระดับ 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งก็ได้รับการรับรองจากสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (EPA)
       
เอทานอลส่งผลต่อการกัดกร่อนหลายชิ้นส่วนของยานยนต์
       
       
       


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view