สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ม็อบปาล์มบี้รัฐเร่งแก้วิกฤตราคาตกต่ำ

จาก โพสต์ทูเดย์

ชาวสวนปาล์มเมืองคอนบุกศาลากลางจังหวัดร้องรัฐบาลเร่งวิกฤตราคาตกต่ำเหลือ2.80บาทต่อกก.

นายสมพร ศรีเพชร นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมตัวแทนชาวสวนปาล์มในพื้นที่เข้ายื่นหนังสือผ่านนายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผวจ.นครศรีธรรมราช เพื่อเรียกร้องให้รับบาลเร่งแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันหลังจากราคาตกต่ำเหลือ เพียงกิโลกรัมละ 2.80 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าทุน พร้อมกับถือป้ายเรียกให้ทางจังหวัด รวมไปถึงรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีให้มาช่วยเหลือด่วน
 
นายสมพร กล่าวอีกว่า การรวมตัวกันมายื่นหนังสือถึงผู้ว่าผ่านไปยังรัฐบาลในครั้งนี้ ทางตัวแทนชาวสวนปาล์มได้ทำหนังสือยื่นข้อเรียกร้องถึงรัฐบาลจำนวน 5 ข้อ คือ 1.ประกันราคาปาล์มที่กิโลกรัมละ 5 บาท 2.ให้รัฐเร่งออก พรบ.ปาล์มน้ำมัน 3.จัดตั้งกองทุนปาล์มน้ำมันและตั้งสต๊อกปาล์มน้ำมัน 4.เร่งให้มีการใช้ปาล์มน้ำมันเป็นพลังงาน และ 5.ตั้งกรรมการตรวจสต๊อกโดยมีตัวแทนชาวสวนเข้าร่วมอย่างน้อย 3 ใน 4 ของกรรมการ
 
นายสมพร กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ปาล์มน้ำมันตกต่ำลงนั้นสืบเนื่องจากมีเอกชนขนาดใหญ่และหน่วยงานบาง หน่วยเปิดโอกาสให้นำน้ำมันปาล์มจากอินโดนีเซียเข้ามายังประเทศไทยจำนวนมาก เนื่องจากอินโดไม่สามารถส่งออกไปยังประเทศในอียู อเมริกา และออสเตรเลียได้ เนื่องจากเจอมาตรการกีดกันด้านสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะการทำลายป่าและคุกคามต่อ ชีวิตลิงอุรังอุตัง ทำให้เกิดผลกระทบมายังชาวสวนปาล์มประเทศไทยอย่างหนัก
 
ด้าน นายวิโรจน์ ผวจ.นครศรีธรรมราช ได้ลงมารับหนังสือจากชาวสวนปาล์มและได้ทำความเข้าใจกับนายกสมาคมชาวสวนปาล์ม น้ำมันจังหวัด รวมทั้งตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม โดยรับปากว่าจำทำหนังสือเร่งด่วนถึงรัฐบาลในการเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาราคา ปาล์มน้ำมันตกต่ำ และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา โดยระบุว่าราคาที่เหมาะสมในขณะนี้น่าจะอยู่ที่ กก.ละ 4 บาท ที่จะสามารถแก้ปัญหาได้ในระยะหนึ่ง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view