สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวสวนไล่จี้รัฐบาลแก้ราคายางตก

ชาวสวนไล่จี้รัฐบาลแก้ราคายางตก

จาก โพสต์ทูเดย์

ชาวสวนยางนัดเคลื่อนขบวนใหญ่หลังเม.ย.จี้รัฐบาลแก้ปัญหาราคาตกต่ำและปุ๋ยปลอม 

นายเพิก เลิศวังศ์พง ประธานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย จำกัด (ชสยท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมใหญ่ ชสยท. ทั่วประเทศ ครั้งที่ 14 /2556 เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2556 ได้มีวาระคัดเลือกประธาน ขสยท. และมีมติเป็นเอกฉันท์ตัดเลือกให้ตนดำรงตำแหน่งประธาน ชสยท.อีกวาระหนึ่ง   พร้อมกับคณะกรรมการบริหาร จำนวน 15 คน เป็นสมัยที่ 2 โดยดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี

ทั้งนี้ ชสยท.จะทำงานทันที โดยภายในสิ้นเดือนเมษายน 2556 ทาง ชสยท. และชาวสวนยางทั่วประเทศ จะมีการเคลื่อนไหวพร้อมกันครั้งใหญ่ ภายหลังจากที่ปล่อยให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาราคายางมานาน แต่ปรากฎว่าประสบความล้มเหลวลงอย่างสิ้นเชิง เบื้องต้นจะเอาปุ๋ยที่ทางสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.)  ที่ยังเหลืออยู่ จากจำนวน 60,000 ตัน / ปี   มาเทตามท้องถนนทั่วไป เพราะเป็นปุ๋ยไร้คุณภาพ เข้าข่ายประเภทปุ๋ยปลอม  มาแจกแจงและแสดงภาพให้ประชาชนให้เข้าใจ

อีกทั้งเป็นระยะเกือบ 2 ปีมาแล้ว ที่ราคายางต่ำ และต่ำถึงที่สุดมาขณะนี้  ราคากว่า 60 บาทเศษ และไม่กี่วันข้างหน้า จะได้เห็นราคายางตกลงมาถึง 40 บาท / กก.ที่ยังไม่เคยปรากฏมาก่อนในระยะกว่า 10 ปีนี้ แต่ในขณะที่สินค้าทุกตัวราคาขยับสูงขึ้นไปจนไม่มีวันลงแต่อย่างใด

“ราคายางตก จะต้องไม่โทษตลาดโลก  หากรัฐบาลมีความสามารถ  หากไม่มีมีความสามารถก็อย่ามาเป็นรัฐมนตรี   และจะต้องเจอกับม็อบชาวสวนยาง  โดยเฉพาะประชาชนทางภาคอีสาน  เขาอดกลั่นจนถึงจุดที่สุดแล้ว”

นาย เพิก ยังกล่าวอีกว่า นอกจากราคายางจะตกหนักที่สุดแล้ว รัฐบาลยังประสบความล้มเหลวเรื่องยางในโครงการต่าง ๆ เช่น   เรื่องปุ๋ยปลอม   โครงการปลูกยาง 800,000 ไร่ ตลอดจนโครงการรักษาเสถียรภาพราคายาง จนส่งผลกระทบไปสู่ประชาชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะวงการเพาะพันธุ์ต้นกล้ายาง ล้มระเนระนาดไปแล้วเป็นจำนวนมาก.

“ขณะนี้ยางรัฐบาลยังคงเหลืออยู่ประมาณ 200,000 ตัน    ในสต๊อก ที่ยังไม่สามารถกระจายออกได้  ในขณะที่ไม่สามารถกระจายออกได้   จนรัฐบาลจะต้องเสียค่าบริหารจัดการ ค่าประกันภัย  ค่าเสื่อราคา  ค่าเช่าโกดัง  เป็นต้น   ส่วน เอ็มโอยู   จำนวน 400,000 ตัน  ใครก็ทำกันได้ อันนี้วงการยาง และประชาชนเขารู้กันแล้ว  แล้วว่าทำไมราคายางจึงขยับลง และลงทุกวัน เพราะเขารู้”.


ชาวสวนยางขู่ม็อบครั้งใหญ่จี้แก้ยางวูบ

จาก โพสต์ทูเดย์

ชาวสวนใต้ขู่ระดมพลเคลื่อนครั้งใหญ่ทั่วประเทศสิ้นเดือนเม.ย.เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ราคายางตกต่ำ

นายเพิก เลิศวังศ์พง  ประธานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย  จำกัด  (ชสยท.) กล่าวภายหลังได้รับคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานชสยท.สมัยที่ 2 เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ว่าภายในสิ้นเดือนเม.ย.นี้ จะระดมชาวสวนยางทั่วประเทศเคลื่อนไหวพร้อมกันครั้งใหญ่ หลังจากที่ปล่อยให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาราคายางมานาน  

อย่างไรก็ตามปรากฎว่าประสบความล้มเหลวลงอย่างสิ้นเชิง   โดยเบื้องต้นจะเอาปุ๋ยที่ทางสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.)  ที่ยังเหลืออยู่ จากจำนวน 60,000 ตัน/ปี มาเทตามท้องถนนทั่วไป   เพราะเป็นปุ๋ยไร้คุณภาพ เข้าข่ายประเภทปุ๋ยปลอม  มาแจกแจงและแสดงภาพให้ประชาชนให้เข้าใจ
 
นอกจากนี้เป็นระยะเกือบ 2 ปีมาแล้ว  ที่ราคายางตกต่ำละต่ำถึงที่สุด โดยขณะนี้ราคาเหลือกว่า 60 บาทต่อกิโลกรัม และไม่กี่วันข้างหน้าคารดว่าจะได้เห็นราคายางตกลงมาถึง 40 บาทต่อกิโลกรัมซึ่งยังไม่เคยปรากฏมาก่อนในระยะกว่า 10 ปีนี้   แต่ในขณะที่สินค้าทุกตัวราคาขยับสูงขึ้นไปจนไม่มีวันลงแต่อย่างใด

นายเพิก กล่าวอีกว่า นอกจากราคายางจะตกหนักที่สุดแล้ว รัฐบาลยังประสบความล้มเหลวเรื่องยางในโครงการต่าง ๆ เช่น เรื่องปุ๋ยปลอม โครงการปลูกยาง 800,000 ไร่ ตลอดจนโครงการรักษาเสถียรภาพราคายาง จนส่งผลกระทบไปสู่ประชาชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะวงการเพาะพันธุ์ต้นกล้ายาง ล้มระเนระนาดไปแล้วเป็นจำนวนมาก

“ขณะนี้ยางรัฐบาลยังคงเหลืออยู่ประมาณ 200,000 ตัน ในสต๊อกที่ยังไม่สามารถกระจายออกได้  ในขณะที่ไม่สามารถกระจายออกได้   จนรัฐบาลจะต้องเสียค่าบริหารจัดการ ค่าประกันภัย  ค่าเสื่อราคา  ค่าเช่าโกดัง  เป็นต้น   ส่วน เอ็มโอยู   จำนวน 400,000 ตัน  ใครก็ทำกันได้ อันนี้วงการยาง และประชาชนเขารู้กันแล้วแล้วว่าทำไมราคายางจึงขยับลง และลงทุกวัน”นายเพิก กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view