สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ข้าว-ยาง ล้น!แห่ปลูกขายรับเงินรัฐ

จาก โพสต์ทูเดย์

เตือนรัฐรับมือ เกษตรกรแห่ปลูกข้าว-ยาง-ปาล์ม ผลผลิตล้น

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) สำรวจพบว่านโยบายแทรกแซงราคาของรัฐบาล ทำให้เกษตรกรขยายพื้นที่เพาะปลูกข้าว ยาง และปาล์ม จนผลผลิตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนมาก ในขณะที่ราคาสินค้าเกษตรทั้ง 3 ชนิดมีแนวโน้มตกต่ำลง จากการที่เศรษฐกิจจีน สหรัฐ และยุโรปยังไม่คลี่คลาย ทำให้ความต้องการลดลง

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการ สศก. กล่าวว่า ผลผลิตข้าว ยางและปาล์มที่เพิ่มขึ้น คาดว่าจะส่งผลให้รัฐบาลต้องเตรียมหามาตรการรองรับ โดยนอกจากโครงการรับจำนำข้าวแล้ว ที่ผ่านมารัฐยังมีนโยบายในการแทรกแซงราคายางพารา ด้วยการรับซื้อยาง กก.ละ 104 บาท และโครงการแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตปาล์มน้ำมัน

“ทั้งหมดจะเสนอให้คณะกรรมการที่ดูแลราคาสินค้าเกษตรกรเตรียมมาตรการรับมือ” นายอภิชาต กล่าว

ทั้งนี้ จากการสำรวจของ สศก. พบว่าพื้นที่ปลูกข้าวฤดูผลิต 2556/2557 เดือน มี.ค. มี 65.05 ล้านไร่ ผลผลิต 27.55 ล้านตันข้าวเปลือก เพิ่มขึ้น 0.08% และ 2.22% ตามลำดับ โดยพื้นที่ปลูกข้าวที่เพิ่มขึ้น เพราะราคาข้าวภายใต้โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลจูงใจให้ชาวนาเพิ่มพื้นที่ ปลูก โดยเกษตรกรที่เคยเลื่อนการปลูกข้าวในปีที่ผ่านมาจะกลับมาปลูกในฤดูปกติ คือ เดือน พ.ค. ทั้งนี้คาดว่าผลผลิตจะออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. 2556 ประมาณ 21.86 ล้านตันข้าวเปลือก หรือ 79% ของผลผลิตทั้งหมด

ขณะที่ยางพาราคาดว่าจะมีผลผลิต 3.86 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 6.5% จากการขยายพื้นที่ปลูกในหลายจังหวัดภาคเหนือและภาคอีสาน โดยราคาในตลาดโลกขณะนี้อยู่ที่ประมาณ กก.ละ 76-80 บาท

สำหรับปาล์มน้ำมันคาดว่าจะมีผลผลิต 12 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 6.1% เนื่องจากเนื้อที่ให้ผลผลิตในภาคเหนือและภาคอีสานมีมากขึ้น ประกอบกับแหล่งผลิตในภาคใต้ได้ขยายไปในพื้นที่นาข้าว กาแฟ มะพร้าว และป่าพรุ รวมทั้งปริมาณน้ำฝนที่มากขึ้นทำให้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view