สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อำเภอนครไทยแล้งสุดรอบ 50 ปี

จาก โพสต์ทูเดย์

อำเภอนครไทยฝนทิ้งช่วงนานกว่า 5 เดือน แล้งที่สุดในรอบ 50 ปี แม่น้ำแควน้อยแห้งขอด

จากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานานกว่า 5 เดือน ติดต่อกันส่งผลให้แม่น้ำแควน้อย เหลือน้อยที่สุดในรอบ 50 ปี  ซึ่งไม่เคยปรากฏการณ์เช่นนี้มาก่อน จนกระทั่งสถานีสูบน้ำด้วยพังไฟฟ้าไม่มีน้ำเหลือสูบให้เกษตรกร ชาวนาเดือดร้อนอย่างหนัก

นายสุชาติ  พิมเสนา อดีต อบต.บ้านพร้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก พร้อมด้วยคณะกรรมการสถานีสูบน้ำด้วยพลังงานไฟฟ้า ป่าซ่าน 2 และ เกษตรกรปลูกพืชฤดูแล้งกว่า 100 คน ร่วมกันนำถุงบรรจุทรายกว่า 2,000 ถุง นำไปปิดกั้นแม่น้ำแควน้อย เพื่อให้มีน้ำเพียงพอสูงจ่ายให้เกษตรกรกว่า 300 ราย ที่กำลังประสบปัญหานาข้าวเสียหายและผลผลิตทางการเกษตรกรกำลังยืนต้นตาย เนื้อที่กว่า 3,000  ไร่  โดยเฉพาะนาข้าวที่กำลังตั้งท้องต้องการปริมาณน้ำมาก หากได้รับไม่เพียงพอผลผลิตจะเสียหาย และได้ผลผลิตตกต่ำ

นายสุชาติ กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาแม้ว่าในพื้นที่จะประสบปัญหาภัยแล้งแต่ก็ไม่หนักเท่านี้ สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าป่าซ่าน 2 ยังสามารถสูบน้ำแจกจ่ายให้เกษตรกรอย่างพียงพอ โดยสูบน้ำได้ทั้งกลางวันและกลางคืน แต่สำหรับปีนี้ไม่มีน้ำเหลือให้เกษตรกรเลย เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่หลายคนหยุดอยู่บ้านจึงได้ระดมกำลังมากั้นกระสอบ ทรายเพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้จำนวน 5 แห่ง คือ ที่สถานีสูบน้ำด้วยพลังไฟฟ้าบ้านหนองลานน้ำพาย ต.นครไทย ที่การประปาภูมิภาคนครไทย ที่การประปาภูมิภาค บ้านหนองตะโพน ต.หนองกะท้าว ที่สถานีสูบน้ำด้วยพลังไฟฟ้าป่าซ่าน 1 และ 2

นายวีระ ภูสิตตา ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านป่าซ่าน 1 กล่าวว่า รู้สึกสงสารชาวบ้านกว่า 300 ครั้งเรือนที่ต้องประสบปัญหาภัยแล้ง แต่ทุกคนมีความสามัคคีร่วมใจกันนำกระสอบทรายมาปิดกั้นเก็บกักน้ำไว้ใช้ โดยเฉพาะช่วยเหลือพื้นที่เกษตรที่ผลผลิตกำลังจะเสียหาย

นายสมศรี ศรีคำ กรรมการกลุ่มผู้ใช้น้ำสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านป่าซ่าน 2 กล่าวว่า ชาวบ้านนำกระสอบทรายมากั้นน้ำแควน้อยนอกจากจะช่วยพื้นที่ทำการเกษตรกรรมแล้ง ยังช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้จากการจับปลาขายมีรายได้วันละหลายร้อยบาท และนำปลามาทำอาหารกินในครัวเรือน การที่ชาวบ้านนำกระสอบทรายมาปิดกั้นทำให้ไม่มีน้ำไหลไปเขื่อนแควน้อยบำรุง แดนได้ เพราะปัจจุบันแม่น้ำแควน้อย แหล่งต้นน้ำที่จะทำให้มีน้ำไหลลงเขื่อนได้แห้งขอดลงมาก เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาชาวบ้านอยากวอนขอฝนหลวงเพื่อสร้างความชุ่มชื่นใน พื้นที่ในระยะต่อไปด้วย

 


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view