สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรณีติดH7N9ในจีน ส่วนใหญ่เกิดในเมืองท่องเที่ยว เซี่ยงไฮ้สังหารสัตว์ปีกทั้งตลาดกว่าสองหมื่น

กรณีติดH7N9ในจีน ส่วนใหญ่เกิดในเมืองท่องเที่ยว เซี่ยงไฮ้สังหารสัตว์ปีกทั้งตลาดกว่าสองหมื่น

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเจนซี—กลุ่ม สื่อจีนรายงานสถานการณ์ล่าสุดวันนี้(5 เม.ย.) ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไข้หวัดนกรุ่นกลายพันธุ์ใหม่ รวมทั้งสิ้น 6 ราย เผยกรณีผู้ติดเชื้อหวัดนกพันธุ์ใหม่ในจีน 14 ราย ส่วนใหญ่เกิดในแหล่งท่องเที่ยว และผู้เสียชีวิต 4 ราย อยู่ในย่านใจกลางพาณิชย์ ด้านนครเซี่ยงไฮ้เริ่มสังหารสัตว์ปีกในโซนค้าสัตว์ปีกมีชีวิตกว่า 20,000 ตัวในตลาดค้าส่งสินค้าเกษตร
       
       สำนักข่าวซินหวาระบุว่า มีผู้ติดเชื้อ H7N9 ในประเทศจีน มีทั้งสิ้น 14 ราย ทั้งหมดอาศัยอยู่ในภาคตะวันออก การติดเชื้อฯส่วนใหญ่อุบัติในเมืองท่องเที่ยว ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ 6 ราย เสียชีวิต 4 ราย, มณฑลเจียงซู 4 ราย(เป็นชาวหนันจิง 2 ราย ซูโจวและอู๋ซีแห่งละ 1 ราย ทั้งหมดอาการหนัก, มณฑลเจ้อเจียง 3 ราย (เป็นชาวหังโจว 2 ราย) เสียชีวิต 2 ราย, มณฑลอันฮุย 1 ราย
       
       ผู้ป่วยจากเชื้อหวัดนกกลายพันธุ์รายล่าสุดได้เสียชีวิตเมื่อคืนวาน นี้(4 เม.ย.) เป็นชายแซ่ จาง วัย 64 ปี ชาวเมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียง สำนักข่าวซินหวาอ้างหน่วยสาธารณสุขนครเซี่ยงไฮ้แถลงในวันนี้(5 เม.ย.) ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจาก H7N9 ในแผ่นดินใหญ่ รวมเป็น 6 ราย
       
       นอกจากนี้ มีรายงานเมื่อเช้านี้ว่า ผู้ใกล้ชิดกับผู้เสียชีวิตจากเชื้อหวัดนกกลายพันธุ์คนหนึ่งในนครเซี่ยงไฮ้ เกิดอาการไข้ขึ้นสูง น้ำมูกไหล ฯลฯ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้แยกกักตัว และให้การรักษา
       
       ขณะนี้ รัฐบาลจีนกำลังระดมทรัยากรทั่วประเทศ เพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ ขณะเดียวกันทางญี่ปุ่นและฮ่องกงก็ตื่นตัวระดมมาตรการป้องกันเชื้อโรคหวัด มรณะ ด้านเวียดนามประกาศห้ามการนำเข้าสัตว์ปีกจากประเทศจีน
       
       นอกจากนี้ กลุ่มสื่อจีนรายงานว่า หน่วยรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน สังกัดสำนักงานเกษตรประจำนครเซี่ยงไฮ้แจ้งว่า ในคืนวานนี้(4 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินมาตรการป้องกันเชื้อไข้หวัดนกรุ่นกลายพันธุ์ใหม่ โดยได้เริ่มสังหารไก่ทั้งหมดในโซนค้าสัตว์ปีกมีชีวิตในตลาดค้าส่งสินค้า เกษตรฮู่ไหวในเขตซงเจียงของเซี่ยงไฮ้
       
       สัตว์ปีกกว่า 20,000 ตัวที่ถูกสังหาร ถูกบรรจุในถุงพิเศษ ปิดมิดชิด เจ้าหน้าที่ได้ทำการพ่นสารเคมีฆ่าเชื้อโรคทั่วตลาดฯ จากนั้นได้ปิดโซนค้าสัตว์ปีก ในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้สุ่มตรวจเนื้อสัตว์ปีก ไม่พบเชื้อ H7N9 แล้ว
       
       สื่อจีนรายงานอีกว่า ในวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้สุ่มตรวจนกพิราบที่ตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรฮู่ไหวในเซี่ยงไฮ้ ต่อมา สำนักข่าวซินหวารายงานอ้างแหล่งข่าวกระทรวงเกษตรจีน เผยว่าเจ้าหน้าที่ได้พบเชื้อไข้หวัดนกกลายพันธุ์ใหม่ในนกพิราบที่สุ่ม ตัวอย่างมาตรวจ ทำให้มีการสั่งการปิดตลาด
       
       จากการวิเคราะห์ลำดับพันธุกรรม (gene sequence) ก็พบว่า “เชื้อไวรัสจากนกพิราบ มีความคล้ายกันอย่างมาก (highly congenetic) กับเชื้อที่พบในกลุ่มผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกรุ่น H7N9”
       
       เจ้าหน้าที่จีนกำลังพยายามระบุสายพันธุ์ที่แน่นอนชัดเจนของเชื้อไข้ หวัดนกกลายพันธุ์ใหม่ที่กำลังจู่โจมประชาชนอยู่ แต่ก็ได้กล่าวว่ายังไม่หลักฐานบ่งชี้ถึงการติดต่อระหว่างมนุษย์ด้วยกัน
       
       องค์การอนามัยโลก (World Health Organisation-WHO) แถลงในวันพุธ(3 เม.ย.) ตัดความเป็นไปได้ที่จะเกิดการระบาดใหญ่ เนื่องจากเชื่อว่าเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้ไม่ติดต่อระหว่างคนกับคน ซึ่งแตกต่างไปจากเชื้อ H5N1 ที่แพร่หลายมากกว่า ทั้งนี้ ข้อมูลฮู ระบุจากปี 2546 ถึงวันที่ 12 มี.ค.ปีนี้(2556) เชื่อ H5N1 ได้สังหารคนในเขตต่างๆทั่วโลก 360 คน
       
       สำนักข่าวซินหวารายงาน ผู้ป่วยชายที่ติดเชื้อไข้หวัดหมู H1N1 ในมณฑลหูหนัน ทางภาคกลางของจีน ได้เสียชีวิตเมื่อวันพุธ(3 มี.ค.) จากข้อมูลฮูประมาณว่า ระหว่างการระบาดไข้หวัดหมู ปี 2552-2553 มีผู้เสียชีวิตทั่วโลก 18,000 คน
       
       กวางตุ้งกำชับขยายการเตือนภัยคุกคามจากเชื้อโรคหวัด
       ที่มณฑลกว่าวตง หรือกวางตุ้ง ด้วยขณะนี้เป็นฤดูกาลที่เชื้อโรคหวัดระบาดหนัก และการระบาดของ H7N9 ก็มีความเป็นไปได้ รองผู้ว่ามณฑลฯ นาย หลิน เซ่าชุน จึงได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อบ่ายวันพฤหัสฯ(4 เม.ย.) ทั้งสาธารณสุข หน่วยควบคุมเชื้อโรคฯ เพื่อติดตามงานควบคุมการแพร่เชื้อไข้หวัดนก H7N9 พร้อมกำชับมาตรการป้องกัน ขยายการเตือนภัยคุกคามจากเชื้อโรคหวัด พร้อมแต่งตั้งให้ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคทางเดินหายใจ นายจง หนันซาน เป็นหัวหน้าทีมการควบคุมและป้องกันฯ
       
       ผู้เชี่ยวชาญจีนชี้ H7N9 ไม่มียีนมนุษย์ การติดเชื้อระหว่างคนต่ำมาก
       หยวน กั๋วหย่ง(袁国勇) อาจารย์แห่งมหาวิทยาลัยฮ่องกง ผู้เชี่ยวชาญเชื้อไข้หวัด SARS และเคยเข้าร่วมการวิเคราะห์เชื้อไข้หวัดนก H5N1 เปิดเผยหลังจากที่ได้วิเคราะห์เชื้อไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่ H7N9 ว่าเชื้อ H7N9 เกิดขึ้นจากการกลายพันธุ์อย่างสิ้นเชิง ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อน ยีนของเชื้อโรค มี 8 ตัว ในจำนวนนี้ H7 มาจากนกป่าในมณฑลเจ้อเจียง N9 มาจากนกป่าในเกาหลีใต้ ส่วนยีนอีก 6 ตัว เชื่อว่ามาจากบริเวณลุ่มน้ำแยงซีเกียงในส่วนตอนเหนือขึ้นไป
       
       ณ ขณะนี้ ยังไม่พบยีนของมนุษย์ หรือยีนของหมูในกลุ่มยีนของเชื้อไวรัสพันธุ์ใหม่นี้ ดังนั้น ความเสี่ยงในการติดต่อเชื้อโรคระหว่างคนกับคนด้วยกัน จึงมีอัตราต่ำมากๆ แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า กลุ่มยีนเหล่านี้อาจมีการกลายพันธุ์อีกครั้ง และสามารถที่จะเปิดการติดต่อเชื้อระหว่างคนกับคนด้วยกัน.
       
เจ้าหน้าที่เทคนิ กสวมชุดป้องกันพิษ เริ่มการสังหารหมู่สัตว์ปีก ที่ตลาดค้าส่งสินค้าเกษตร เขตซงเจียง นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 4 เม.ย. สำหรับผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกกลายพันธุ์ใหม่ หรือ H7N9 ในจีนทั้หมด 14 ราย เสียชีวิตรวม 6 ราย เฉพาะในเซี่ยงไฮ้มีผู้ติดเชื้อฯ 6 ราย โดย4 รายเสียชีวิต (ภาพ รอยเตอร์)
       
เจ้าหน้าที่กำลังพ่นยาฆ่าเชื้อหลังการสังหารสัตว์ปีกที่ตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรซงเจียง เซี่ยงไฮ้
       
สาวจีนสวมหน้ากาก อนามัยขณะสัญจรในสถานีรถไฟใต้ดินนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 5 เม.ย. เจ้าหน้าที่เซี่ยงไฮ้ได้สังหารสัตว์ปีกในตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรเขตซงเจียง เมื่อคืนวันพฤหัสฯ(4 เม.ย.) ที่เซี่ยงไฮ้มีผู้ติดเชื้อหวัดนกรุ่นกลายพันธุ์ 6 ราย โดย 4 ราย เสียชีวิตแล้ว (ภาพ รอยเตอร์)
       

หวัดนกกลายพันธุ์ทำคนตายต่อเนื่องรายที่ 4 จีน ฮ่องกง ญี่ปุน เวียดนาม ตื่นตัวรับมือหวัดมรณะเต็มสูบ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์/เอเจนซี - สำนักงานสาธารณสุขจีนเผยวานนี้ (4 เม.ย.) คนไข้ที่ติดเชื้อไวรัสหวัดนกกลายพันธุ์ H7N9 เสียชีวิตต่อเนื่องเป็นรายที่สี่ ขณะที่อีกคนเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลหลังจากพบว่าติดเชื้อไวรัสเพิ่ม
       
       ขณะนี้ทางการจีนแถลงรัฐบาล กำลังระดมทรัยากรทุกอย่างทั่วประเทศ เพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่คร่าชีวิตประชาชนไป 4 รายแล้ว นอกจากนี้ ทางญี่ปุ่นและฮ่องกงก็ตื่นตัวระดมมาตรการป้องกันเชื้อโรคหวัดมรณะ ด้านเวียดนามประกาศห้ามการนำเข้าสัตว์ปีกจากประเทศจีน
       
       จากรายงานที่ได้รับการยืนยัน แล้วระบุว่า มีประชาชนในจีน ที่ติดเชื้อ H7N9 ทั้งสิ้น 11 ราย ทั้งหมดอาศัยอยู่ในภาคตะวันออกจีน โดยในวันพฤหัสฯ(4 เม.ย.) มีผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย ในนครเซี่ยงไฮ้ รวมยอดผู้เสียชีวิตเป็น 4 ราย
       

       สำนักงานสาธารณสุขเซี่ยงไฮ้ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (4 เม.ย.) ว่า ชายจากมณฑลเจียงซูวัย 48 ปี ซึ่งทำงานธุรกิจการขนส่งเป็ดไก่ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อเช้าวันพุธ หลังจากพบว่าติดเชื้อไวรัสได้ไม่นาน
       
       นอกจากนั้น สำนักข่าวซินหวาของจีนก็ได้รายงานในวันพฤหัสด้วยว่า ชาวนาคนหนึ่งวัย 67 ปี จากเขตอู่ซิง เมืองหังโจว ซึ่งเข้าโรงพยาบาลรักษาตัวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และได้ผ่านการตรวจวินิจฉัยอาการจากศูนย์การควบคุมและป้องกันโรคเจ้อเจียง พบว่า ติดเชื้อไวรัส H7N9 ด้วย
       
       อย่างไรก็ดี ญาติและผู้ที่สัมผัสกับผู้ป่วยจำนวน 55 คน นั้น ไม่มีอาการผิดปรกติหรือพบว่ามีการติดเชื้อ

เจ้าหน้าที่แห่ง ศูนย์ควบคุมและป้องกันเชื้อโรคระบาดำลังฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส H5N1 ให้ไก่ในเขตซังซี เขตปกครองตัวเองชนชาตจ้วงมณฑลกว่างซี (ภาพ รอยเตอร์)

       สำนักข่าวซินหวารายงานว่า เจ้าหน้าที่ในเซี่ยงไฮ้พบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ H7N9 จากนกพิราบในตลาดค้าส่ง ซึ่งเชื่อว่าเป็นครั้งแรกที่พบเชื้อไวรัสในสัตว์ในประเทศจีนนับตั้งแต่เกิด การระบาดใหญ่มา
       
       ในวันพฤหัสฯ ทีมงานผู้เชี่ยวชาญจากสาธารณสุขฮ่องกงได้ออกเดินทางมายังเซี่ยงไฮ้ รวมตัวและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่กับแผ่นดินใหญ่ ทีมผู้เชี่ยวชาญจำนวนหกคนเดินทางมายังเซี่ยงไฮ้ ประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่จากฝ่ายวางแผนการระบาดของโรงพยาบาลฮ่องกง ดร. หลิว เส้าเฮย และเจ้าหน้าที่จากฝ่ายป้องกันสาธารณสุข รวมไปถึงหัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยาแห่งมหาวิทยาลัยฮ่องกงก็เดินทางมาร่วม ด้วย
       
       ทีมงานจะได้พบปะกับผู้เชี่ยวชาญของเซี่ยงไฮ้เป็นเวลากว่าสองวัน เพื่อแลกเปลี่ยนภาพรวมด้านการรักษาพยาบาล และแผนงานที่จะรับมือกับการติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ต่อไป


สหรัฐฯ จับตาหวัดนกสายพันธุ์ใหม่ หลังคร่าแล้ว 5 ศพในจีน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอ เจนซี/เอเอฟพี - สหรัฐฯเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (4) กำลังจับตาไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดในจีนอย่างใกล้ชิด และวางแผนเริ่มเตรียมการผลิตวัคซีนในกรณีที่มีความจำเป็น ขณะที่ทางการปักกิ่งทำการฆ่าทำลายหมู่สัตว์ปีกในตลาด หลังพบเป็นต้นตอการระบาดของไวรัส เอช7เอ็น9
       
       แม้จนถึงตอนนี้ไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่หรือไวรัสเอช 7 เอ็น 9 ถูกพบเฉพาะในจีน และยังไม่พบว่ามันสามารถติดต่อจากคนสู่คน แต่ทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งสหรัฐฯ (ซีดีซี) ระบุในเว็บไซต์ว่ากำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและกำลังประสานงานกับ พันธมิตรทั้งภายในและต่างชาติ รวมถึงเริ่มวางแผนสำหรับผลิตวัคซีนหากมีความจำเป็น
       
       ทอม สกินเนอร์ โฆษกของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งสหรัฐฯ บอกว่าทางซีดีซี อยู่ระหว่างตรวจสอบลำดับพันธุกรรมของไวรัสสายพันธุ์นี้ และเตรียมเริ่มต้นวางแผนผลิตวัคซีนหลังการสังเคราะห์ยีน

       อีกด้านหนึ่ง สื่อแห่งรัฐจีนรายงานในวันศุกร์ (5) ว่า เจ้าหน้าที่ของเมืองเซี่ยงไฮ้ ได้เริ่มลงมือฆ่าหมู่สัตว์ปีกในตลาดแห่งหนึ่ง ซึ่งตรวจพบว่ามันเป็นแหล่งต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัสเอช 7 เอ็น 9 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนทั่วประเทศไปแล้ว 5 ราย
       
       สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่นี้ถูกตรวจพบจาก ตัวอย่างของนกพิราบ เป็นผลให้ต้องสั่งปิดตลาด จากนั้นก็เริ่มลงมือฆ่าสัตว์ปีกขณะที่ผู้เชี่ยวชาญพยายามค้นหาคำตอบว่าไวรัส ชนิดนี้แพร่ระบาดมาสู่คนได้อย่างไร
       
       เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเผยว่า เวลานี้จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดเพิ่มเป็น 14 คน ในจำนวนนี้ 6 คนอยู่ในเมืองเซี่ยงไฮ้ และด้วยผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 รายเมื่อวันพฤหัสบดี (4) ส่งผลให้ยอดรวมเหยื่อไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ ขยับเป็น 5 ศพแล้ว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view