สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โลกร้อนขึ้น4องศาระบบนิเวศ ป่วน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

โลกร้อนขึ้น ชี้อุณหภูมิอาจสูงถึง 4 องศาเซลเซียส ยันแค่ 2 องศากระทบระบบนิเวศชัด จากกรณีปะการังฟอกขาวปี 53

เวทีเสวนา หัวข้อ “ความงงงวย...ว่าด้วยเรื่องโลกร้อน”จัดโดยชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)ในโอกาสครบรอบ 21 ปีวันสถาปนากรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยนายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมรัฐเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขณะนี้ในเวทีระดับโลกการประชุมภาคีอนุสัญญาเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP ครั้งที่ 17 ในปี 2554 ที่เมืองเดอร์บัน ประเทศแอฟริกาใต้ ได้กำหนดให้มีการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงระหว่างประเทศด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศฉบับใหม่ ที่จะมีผลบังคับกับทุกประเทศ เป็นการเจรจาในรูปแบบของคณะทำงานเฉพาะกิจ ซึ่งแนวโน้มอาจออกมาเป็นพิธีฉบับใหม่ หรือเป็นเครื่องมือทางกฎหมาย ทั้งนี้ตั้งเป้าเจรจาให้เร็วที่สุดไม่ช้าเกินกว่าปี 2558 เพื่อให้มี
มติรับรองในการประชุมภาคีฯครั้งที่ 21 ในปี 2558 และนำไปสู่การใช้บังคับในปี 2563

นายบัณฑูร กล่าวอีกว่า เนื่องจากเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าจากเดิมที่นักวิทยาศาสตร์ เคยตั้งเป้าหมายในการลดก๊าซเรือนกระจกเพื่อไม่ให้อุณหภูมิโลกสูงเกิน 2 องศาเซลเซียสนั้น ปัจจุบันคงไม่เพียงพอแล้ว เพราะอุณหภูมิโลกอาจจะสูงไปถึง4 องศาเซลเซียสในอีก 50 ปีข้างหน้า ซึ่งขณะนี้ประเทศไทย ก็ติดอันดับที่ 31ของโลกและอันดับ 4 ของอาเซียนมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงเฉลี่ย 0.8 หรือ0.9 ของทั้งโลก ขณะที่มีหลายประเทศเสนอเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจก สำหรับพันธกรณีช่วงที่สองเพียง 3 ชาติคือสหภาพยุโรป ลด 17-21% และอาจเพิ่มเป็น 30% นอร์เวย์ลด 30% และสวิตเซอร์แลนด์ลด 20% จากระดับที่เคยปล่อยสูงสุดเมื่อ 23 ที่ผ่านมา ส่วนญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และรัสเซีย ประกาศไม่เสนอเป้าหมายลดก๊าซในช่วงที่สอง

"ผลของอุณหภูมิที่สูงขึ้นเพียง 0.5 องศาเซลเซียส ทำให้ผลกระทบมหาศาลต่อระบบนิเวศ ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น อุณหภูมิน้ำทะเลทีี่สูงขึ้นเพียงแค่ 2 องศาเซลเซียส พบว่าแนว ปะการังในมหาสมุทรอินเดีย รวมทั้งทะเลอันดามันของไทย ก็เกิดการฟอกขาวอย่างรุนแรง ตรงนี้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและการประมง แค่ถ้าเลย 2 องศาเซลเซียส คงจะหนักมาก ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ร่วมกับนักวิจัยจากหลายสถาบันกำลังเร่งประเมินผลกระทบจากคาดการณ์อุณหภูมิที่จะสูงขึ้นถึง 4 องศา ว่าจะมีผลต่อระบบนิเวศ ฝน ป่าไม้ และการปรับตัวของเกษตรกร ภาคธุรกิจทุกภาคส่วนอย่างไรบ้าง โดยจะสรุปผลในเร็วๆนี้" นายบัณฑูร กล่าว

ส่วนนางรัชนี เอมะรุจิ รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กล่าวว่า สส. ได้มีการทำถุงผ้าแจกปีละ 1 ล้านใบ ซึ่งยอมรับว่าไม่ได้ช่วยลดปัญหาโลกร้อนได้จริง ทั้งตัวประชาชนเองก็ไม่ได้เข้าใจแก่นแท้ของคำว่าลดหรือแก้ปัญหาโลกร้อน อย่างไรก็ตาม แต่ส่วนหนึ่งเชื่อว่าการส่งเสริมให้ใช้ถุงผ้าเป็นทางเลือกหนึ่ง ที่จะช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกได้มาก และขณะนี้ทางสส.ก็เริ่มเปลีี่ยนแนวในทำความเข้าใจ การสื่อสารเพิ่มเติมความรู้ กับชาวบ้านมากขึ้น เช่น การใช้ถุงผ้าจะลดการใช้น้ำมันในการผลิตเป็นถุงพลาสติก และไม่ใช่ว่าการถือถุงผ้าจะช่วยลดโลกร้อนได้

นายเอมพงศ์ บุญญานุพงศ์ บรรณาธิการข่าวศูนย์ข้อมูล & ข่าวสืบสวนเพื่อสิทธิพลเมือง วิเคราะห์ว่าเรื่องโลกร้อนเป็นเรื่องยากเกินกว่าที่เราจะรับรู้ เพราะมันไม่ได้ใกล้เรา และประชาชนส่วนใหญ่ไม่คิดว่าจะทำให้ชีวิตดีขึ้น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view