สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อากาศร้อนทำกุหลาบขาวบานเต็มภูหินร่องกล้า

จาก โพสต์ทูเดย์

อากาศร้อนทำกุหลาบขาวบานเต็มภูหินร่องกล้า

พิษณุโลกร้อนส่งผลดีทำดอกกุหลาบขาวบานสะพรั่งเต็มลานภูหินร่องกล้า

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.จากสภาพอากาศร้อนระอุอย่างต่อเนื่องล่าสุดมีอุณหภูมิสูงถึง 38.9 องศา ส่งผลให้ประชาชนต้องได้รับผลกระทบกันจำนวนมาก แต่สภาพอากาศที่ร้อน กลับส่งผลดีต่อการท่องเที่ยว ที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก  ทำให้กุหลาบขาว บนลานหินปุ่ม และลานหินแตก ได้เบ่งบานจนเต็มลานแล้ว หลังจากเมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ดอกกุหลาบขาวเพิ่งจะออกดอกไม่กี่ต้นเท่านั้น ทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มมาเที่ยวชมกันจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา

นายสุวรรณ ภานุนำภา หัวหน้าอุทยานแห่งขาติภูหินร่องกล้า กล่าวว่า หลังจากสภาพอากาศที่ร้อนเช่นนี้ ส่งผลให้ดอกกุหลาบ  ออกดอกสีขาวบานสะพรั่งเป็นสีขาวเต็มลานหินปุ่มและลานหินแตกแล้ว  ทำให้ที่นี้มีทิวทัศน์ที่สวยงาม น่าชมและหลบร้อนมาสัมผัสกับบรรยากาศที่สวยงามเป็นอย่างดี

สำหรับกุหลาบขาว บนอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้านั้น มีชื่อท้องถิ่นเรียกว่า ดอกสามี หรือ ไม เป็นไม้พุ่ม ไม่ผลัดใบ มีความสูงประมาณ 1-3 เมตร กิ่งก้านระเกะระกะเป็นพุ่มใหญ่ จะออกดอกระหว่างเดือนมี.ค.ถึงเดือนพ.ค.ของทุกปี ดอกออกเป็นช่อตามปลายกิ่ง ช่อละ 3-5 ดอก ดอกมีสีขาวและขาวอมชมพู และมีสีเหลือแต้มตามโคนดอก กลีบดอก เชื่อมติดกันเป็นรูปกรวยหรือระฆัง

ทั้งนี้ส่วนใหญ่ สามารถพบตามภูเขาที่มีระดับความสูง 1,000-1,600 เมตร ชอบขึ้นเป็นกลุ่ม หรือ กระจายตามที่โล่งแจ้งที่มีพื้นเป็นหินทราย ในประเทศไทยพบที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง และมากที่สุดที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view