สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาพิจิตรแห่สูบน้ำเข้านาปรัง

จาก โพสต์ทูเดย์

ชาวนาพิจิตรแห่สูบน้ำเข้าพื้นที่นาปรังหลังชลประทานกำแพงเพชรประกาศปิดระบายน้ำ 15 เม.ย.นี้

นายชาติชาย เจียมศรีพงษ์ นายกอบจ.พิจิตร พร้อมด้วย นายศราวุธ ไทยเจริญ นายอำเภอโพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ได้ลงพื้นที่เพื่อหางบประมาณในการช่วยเหลือชาวนาหลังจากที่มีชาวนาจากต.ทุ่ง ใหญ่ 19 หมู่บ้าน ต.เนินสว่าง 17 หมู่บ้าน รวมแล้วเกือบ 2 พันราย ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ได้ร้องทุกข์ว่าขณะนี้ต้นข้าวนาปรังรอบ 2 ในทุ่งนาอายุประมาณ 70-80 วัน กำลังตั้งท้องออกรวง ซึ่งต้องใช้น้ำมาก แต่ปรากฏว่าชลประทานจังหวัดกำแพงเพชรที่ผันน้ำจากแม่น้ำปิงจ่ายมายังคลอง บ้านห้วยน้อย ซึ่งเป็นคลองสาขาประกาศจะหยุดจ่ายน้ำตามรอบเวรในวันที่15 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ชาวนาทั้ง 2 ตำบลจึงเกรงว่านาข้าวเกือบหมื่นไร่ล้มตายเสียหายอย่างหนัก ทำบรรดาแกนนำของกลุ่มผู้ใช้น้ำจึงรวมตัวกันจัดเวทีประชาคมเพื่อช่วยกันคิด ช่วยกันทำในการจัดสรรและการบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสมในช่วง 30 วันก่อนที่ข้าวจะได้เกี่ยวในฤดูแล้งนี้ 

นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ ประธานเครือข่ายชาวนาภาคเหนือและนายประมวล บุญจุ้ย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 15 บ้านห้วยน้อย ต.ทุ่งใหญ่ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ได้ทำเวทีประชาคม ได้ข้อสรุปว่า 15 วันนับจากนี้จะปล่อยให้น้ำไหลมาตามคลองแบบธรรมชาติคงจะไม่ทันการและน้ำจะไม่ ถึงปลายคลอง จึงจะขอเครื่องสูบน้ำของชลประทานพิจิตร 2-3 เครื่อง ให้มาช่วยสูบน้ำและเร่งผลักดันให้น้ำไหลไปปลายคลอง โดยให้ชาวบ้านสูบน้ำไปเก็บกักไว้ในนาเสียให้พอเพียง พอหลังจากสงกรานต์แล้วชลประทานกำแพงเพชรจะหยุดส่งน้ำและปิดคลองเพื่อบูรณะ คันคลองและประตูน้ำ

ขณะนี้ได้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาเพียงเครื่องเดียวก่อน ดังนั้นการลงพื้นที่ของ นายชาติชาย นายกอบจ.พิจิตร พร้อมด้วย นายศราวุธ นายอำเภอโพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร เพื่อดูสถานการณ์เพื่อจะได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยแล้งและจะได้จัดสรรงบประมาณ มาช่วยเหลือในการสูบน้ำในคลองห้วยน้อย เพื่อช่วยให้ต้นข้าวที่กำลังตั้งท้องออกรวงได้มีน้ำหล่อเลี้ยงลำต้นและจะได้ เก็บเกี่ยวราวปลายเดือนพ.ค.นี้จากนั้นก็ขอให้ชาวนาทุกคนต้องหยุดการทำนาปรัง รอบที่ 3 เพราะปีนี้จะเจอภัยแล้งหนักอย่างแน่นอน อีกทั้งน้ำเหนือเขื่อนก็มีปริมาณน้อยหากไม่มีฝนตกลงมาเหนือเขื่อนหลัง สงกรานต์แล้วจะไม่มีน้ำช่วยชาวนาอีกต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view