สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาร้องรัฐชะลอห้าม18พันธุ์ข้าวเข้าร่วมจำนำ

จาก โพสต์ทูเดย์

ชาวไทยเรียกร้องรัฐบาลชะลอห้าม 18 พันธุ์ข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำ ระบุเตรียมตัวไม่ทัน

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.เกษตรกรผู้นำนาปรังทั่วประเทศ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลชะลอการใช้กฎเหล็ก ห้ามนำข้าวเปลือก 18 สายพันธุ์ ที่เป็นกลุ่มข้าวระยะการปลูกอายุสั้นไม่เกิน 110 วัน เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกในช่วงนี้  เนื่องจากชาวนาเตรียมตัวไม่ทัน และขอให้ไปบังคับใช้กฎดังกล่าวในฤดูการเก็บเกี่ยวหน้าหรือช่วงปลายปีนี้แทน 

นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า การที่รัฐบาลเสนอให้ตรวจเข้มพร้อมบังคับเป็นกฎเหล็กห้ามนำข้าวเปลือกระยะ ปลูกสั้นเข้าร่วมโครงการรับจำนำ โดยอ้างว่าเป็นข้าวเปลือกด้อยคุณภาพ   และเมื่อสีแปรสภาพแล้วจะกลายเป็นข้าวสารที่เม็ดไม่สวย  และมีจำนวนแป้งหรือรำที่ถูกขัดสีออกมาจำนวนมาก ทำให้ได้ข้าวสารไม่เต็มเมล็ด ซึ่งข้าวเปลือกแบบนี้ ชาวนาและโรงสีเรียกว่า ข้างท้องไข่  อันเป็นผลมาจากการใช้พันธุ์ข้าวไวแสงที่มีระยะการปลูกไม่ถึง 120 วัน ซึ่งปัจจุบันข้าวกลุ่มนี้มีการพัฒนาระยะปลูกให้สั้นลง บางสายพันธุ์เพียง 90 วันสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว แต่ก็เป็นข้าวเปลือกคุณภาพไม่ดีเช่นกัน

ถึงแม้ประเด็นดังกล่าวจะเป็นเรื่อจริง และอาจสร้างความเสียหายต่อโครงการรับจำนำข้าวได้ในอนาคต แต่ชาวนาทั่วประเทศ ขอความเห็นใจว่าหากนำมาใช้บังคับในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงเก็บเกี่ยวข้าวเปลือกนาปรับรอบที่ 1 จะสร้างความเสียหายต่อชาวนาเพราะ เตรียมตัวไม่ทัน ด้วยต้นฤดูการผลิตช่วงหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวยังไม่กำหนดเงื่อนไขนี้มา และหากนำมาบังคับใช้ช่วงนี้ ชาวนาก็ไม่ทราบจะนำข้าวไปขายที่ไหน และจะทำให้ราคาข้าวในท้องตลาดตกต่ำลงด้วย

"หากนำไปบังคับใช้ในช่วงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังรอบ 2ในช่วงปลายปี เชื่อว่าเราสามารถทำตามเงื่อนไขได้ เพราะว่าเราเตรียมตัวได้ทัน และในการทำนาปรังรอบ 2 ของปีนี้ เราจะไม่ใช่พันธุ์ข้าวต้องห้าม 18 สายพันธุ์เช่นกัน"นายวิเชียรกล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view