สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สกลนครนาปรังล่มแล้วกว่า3พันไร่

จาก โพสต์ทูเดย์

สกลนครเจอวิกฤตภัยแล้งจัดข้าวนาปรังยืนต้นตายเสียหายแล้วกว่า 3 พันไร่

ข้าวนาปรังของเกษตรกรหมู่บ้านดงสาร  ต.โพนงาม อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งอย่างหนักเนื่องจากน้ำภายในหนองคาฮูง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำของหมู่บ้านแห้งขอดไม่มีน้ำที่จะสูบไปใส่แปลงไร่นาของชาว บ้านได้  ขณะนี้ข้าวที่ปลูกได้รับผลกระทบกำลังยืนต้นตายจนหมดเกลี้ยง  เสียหายไปกว่า 3,000 ไร่ จาก จำนวน 5,000 ไร่ ที่ปลูกในพื้นที่    

นายสมหมาย  นิพันธ์  ผู้ใหญ่บ้านดงสาร  กล่าว บริเวณพื้นที่บ้านดงสารเป็นที่ลุ่มและน้ำท่วมซ้ำซาก  ชาวบ้านที่นี่สามารถปลูกข้าวได้ปีละครั้ง คือ ปลูกได้เฉพาะข้าวนาปรังเท่านั้น  แต่พอถึงช่วงฤดูฝนน้ำจะท่วมพื้นที่เกือบทั้งหมด   ครั้นเมื่อถึงช่วงฤดูร้อนน้ำจะแห้ง เพราะไม่มีที่เก็บกักน้ำไว้ มีเพียงหนองธรรมชาติ   ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นประจำทุกปี  แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ใส่ใจและไม่เห็น ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ต้องทนทุกข์ยากลำบาก  

ทั้งนี้จึงวอนขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือชาวบ้านโดยชาวบ้านมีความ ต้องการให้ทางรัฐขุดลอกหนองคาฮูง ให้มีความลึกลงไปอีก 2 – 3 เมตร  บนเนื้อที่กว่า  1,000  ไร่  เชื่อว่าก็คงช่วยเก็บกักน้ำไว้ได้เพียงพอต่อการเพาะปลูก หรือปลูกข้าวนาปรังได้   พร้อมกับทำคันคูกั้นน้ำรอบบริเวณหนองให้สูงขึ้นจากเดิมคงช่วยแก่ปัญหาได้ เช่นกัน  

สำหรับความเสียหายจากอิทธิพลภัยแล้งปีนี้นั้นมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา  เพราะปีนี้แล้งจัดมากและมาเร็วกว่าทุกปี  จึงทำให้ต้นข้าวขาดน้ำแห้งเหี่ยวยืนต้นตาย  ขณะนี้เสียหายไปแล้วกว่า 3,000 ไร่ จากทั้งหมดที่ปลูกในพื้นที่ประมาณ 5,000  ไร่ ซึ่งหนองน้ำแห่งนี้มี  4 หมู่บ้านที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ประกอบด้วย บ้านโพนงาม บ้านนาดอกไม้  บ้านท่าแร่ และบ้านดงสาร กว่า 1,000 ครอบครัวที่ต้องอาศัยจากหนองน้ำคาฮูงแห่งนี้ จึงวอนขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือชาวบ้านโดยเร็ว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view