สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อากาศวิบัติเดือนมีนาคม ชาวบ้าน UK หลายหมื่นยังไม่มีไฟฟ้าใช้

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอ เจนซี - ประชาชนหลายหมื่นคนในสกอตแลนด์และไอร์แลนด์เหนือ ยังต้องอยู่โดยปราศจากไฟฟ้าใช้ในวันจันทร์ (25) หลังถูดพายุหิมะผิดฤดูกาลและลมกระโชกแรงซัดถล่มช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำเสาไฟฟ้าโค่นล้มในหลายพื้นที่ นับเป็นวิบัติภัยเดือนมีนาคม ครั้งเลวร้ายที่สุดรอบกว่าครึ่งศตวรรษเลยทีเดียว
       
       ลมพายุจากไซบีเรีย ซัดเข้าถล่มสกอต์แลนด์ ไอร์แลนด์เหนือ เวลส์และอังกฤษ ส่งผลให้ประชาชนหลายแสนคนต้องอยู่โดยปราศจากไฟฟ้าใช้เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ ผ่านมา
       เบื้องต้นมีศูนย์ธุรกิจและบ้านเรือนราษฎรกว่า 140,000 หลังในไอร์แลนด์เหนือที่ถูกตัดขาดจากไฟฟ้าเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ สืบเนื่องจากหิมะที่ตกลงมาอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม จนถึงวันจันทร์ (25) การไฟฟ้าไอร์แลนด์เหนือ ยืนยันว่าตัวเลขของผู้ได้รับผลกระทบไม่มีไฟฟ้าใช้ลดลงมาเหลือแค่ 900 หลังเท่านั้น
       
       มีรายงานพบเห็นกองหิมะสูงกว่า 5 เมตร หลังจากมีหิมะตกลงมาหนาถึง 30-40 เซนติเมตร อย่างไรก็ตามสำนักงานอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าสถานการณ์เลวร้ายที่สุดผ่านพ้น ไปแล้ว
       
       การไฟฟ้าไอร์แลนด์เหนือเผยว่า ได้ส่งเหล่าวิศวกรขึ้นเฮลิคอปเตอร์เข้ากู้ไฟฟ้าแถบห่างไกลและตามพื้นที่โล่ง จุดที่มีกองหิมะทับถมและรถยนต์จำนวนมากถูกจอดทิ้งไว้ตามท้องถนน ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะเข้าถึงด้วยการสัญจรทางบก
       ส่วนในสกอตแลนด์ พื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบเลวร้ายที่สุดคือเกาะอาร์รันและคาบสมุทรคินไทร์ ทางตะวันตก รวมถึงดัมฟรายส์และกัลโลเวย์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ด้วย
       
       โฆษกของบริษัทพลังงานสกอตติชแอนด์เซาเทิร์น ระบุว่า ในช่วงเลวร้ายที่สุดตามหลังพายุซัดถล่มเมื่อวันศุกร์ (22) มีบ้านเรือนราษฎรถูกตัดขาดจากไฟฟ้าถึงกว่า 20,000 หลัง ในนั้นรวมถึงชาวบ้าน 3,800 ครัวเรือนบนเกาะอาร์รัน ซึ่งประสบปัญหาไฟดับทั้งเกาะ
       
       ทั้งนี้ จนถึงเวลา 11.00 น.ของวันจันทร์ (25) ตามเวลาท้องถิ่น ยังเหลือบ้านเรือนทั้งหมดราวๆ 5,000 ครัวเรือนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ในนั้นเป็นชาวบ้านบนเกาะอาร์รัน 1,500 ครัวเรือน หลังจากเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องปั่นไฟฉุกเฉินเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย เบื้องต้น
       ด้านโฆษกบริษัทสกอตติช เพาเวอร์ ซึ่งดูแลแถบแหลมตะวันตกเฉียงใต้ของสกอตแลนด์ เผยว่าในวันเสาร์ (23) มีลูกค้า 6,000 ครัวเรือนต้องอยู่โดยปราศจากไฟฟ้าใช้ โดยเฉพาะแถบดัมฟรายส์และกัลโลเวย์ พื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบหนักหน่วงที่สุด อย่างไรก็ตามตอนนี้สถานการณ์ดีขึ้นมากแล้ว
       
       “หิมะที่ปิดกั้นถนนสายต่างๆ เป็นอุปสรรคขัดขวางการเข้าถึงพื้นที่ของเหล่าวิศวกรของเรา” โฆษกบอก แต่เผยว่าจนถึงตอนเช้าวันจันทร์ (25) ยังเหลือลูกค้าที่ต้องอยู่โดยปราศจากไฟฟ้าแค่ 250 ครัวเรือน และหวังว่าจะสามารถกู้ไฟฟ้าคืนมาได้ทั้งหมดในช่วงค่ำ

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะ

Tags :

view