สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บุรีรัมย์3หมู่บ้านขาดแคลนน้ำดื่ม

จาก โพสต์ทูเดย์

ชาวบุรีรัมย์ 3 หมู่บ้านเดือดร้อนหนักไม่มีน้ำดิบผลิตประปาเพื่ออุปโภคบริโภคร้องจังหวัดเร่งช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. กลุ่มตัวแทนชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน คือหมู่ 5 บ้านม่วงเหนือ หมู่ 8 บ้านม่วงใต้ และหมู่ 13 บ้านชุมทองพัฒนา ต.พระครู อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้เรียกร้องให้ทางอำเภอและจังหวัดเร่งช่วยเหลือ หลังประสบปัญหาเดือดร้อนหนักไม่มีน้ำอุปโภคบริโภคมานานร่วม 2 ปี เนื่องจากทาง อบต.พระครู ได้ทำการขุดลอกสระน้ำกลางหมู่บ้านบ้านม่วงที่ใช้ในการทำประปาบริการประชาชน ทั้ง 3 หมู่บ้านกว่า 400 หลังคาเรือนประชากรร่วม 3,000 คน  เมื่อเดือนก.ย. 2554 และเสร็จสิ้นการขุดเมื่อเดือนม.ค. 2555  ซึ่งเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูแล้งทำให้ไม่มีฝนตกและไม่มีน้ำกักเก็บ จนน้ำในสระแห้งขอด เป็นขุ่นโคลนไม่สามารถสูบขึ้นไปผลิตประปาบริการประชาชน ทั้ง 3 หมู่บ้าน รวมถึงวัดและโรงเรียนได้

ทั้งนี้จากผลกระทบดังกล่าวชาวบ้านต้องยอมควักเงินซื้อน้ำอุปโภคบริโภคกัน เองเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ถึงถังละ 200 บาทต่อครัวเรือนโดยแต่ละเดือนต้องซื้อ 2 - 3 ถัง จึงจะพอใช้อุปโภคบริโภคในครอบครัวเพราะเนื่องจากน้ำที่ อบต.บรรทุกมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านมีเพียงวันละ 12,000 ลิตรเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอกับชาวบ้านที่เดือดร้อนที่มีมากกว่า 400 หลังคาเรือน

นายคำเสียง  ใสยิ่ง  ชาวบ้านบ้านม่วงใต้ที่เดือดร้อน กล่าวว่า  หลังจากทาง อบต.พระครู ได้ทำการขุดลอกสระกลางหมู่บ้านดังกล่าวชาวบ้านก็ต้องซื้อน้ำอุปโภคบริโภคกัน เองเฉลี่ยเดือนละเกือบ 1 พันบาท เนื่องจากน้ำในสระแห้งขอด และเป็นขุ่นโคลนไม่สามารถสูบขึ้นไปผลิตประปาบริการชาวบ้านได้ ถึงแม้ทางอบต.จะมาขุดเจาะน้ำบาดาล เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำให้กับชาวบ้านแต่ก็ต้องเปิดเป็นเวลาในช่วงเช้าและ เย็นเท่านั้น  เพราะเกรงจะไม่เพียงพอ  แต่ก็ไม่สามารถนำไปดื่มกินได้  เนื่องจากเป็นน้ำกร่อย  เค็มทำให้ชาวบ้านยังต้องซื้อน้ำกิน

ด้านนายชวน  ศิขิรัมย์  ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5  ต.พระครู  กล่าวว่า จากผลกระทบดังกล่าว จึงอยากเรียกร้องให้ทางอำเภอ และจังหวัดได้ลงพื้นที่เข้ามาสำรวจ และหาแนวทางช่วยเหลือ  โดยการนำน้ำมาแจกจ่ายหรือใช้วิธีสูบดึงจากแหล่งน้ำใกล้เคียงมาเติมในสระกลาง หมู่บ้านที่แห้งขอดให้สามารถสูบขึ้นไปทำประปาเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำให้ กับชาวบ้านในช่วงหน้าแล้งนี้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view