สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จวกรัฐเตรียมนำเข้าข้าวเขมร

จาก โพสต์ทูเดย์

"ชวนนท์" อัดรัฐบาลนำเข้าข้าวเขมรแปรรูปส่งออก กระทบตลาดไทย สงสัยสวมรอยระบายข้าวค้างสต็อค จี้ตรวจสอบ บริษัทในปาปัวฯที่ปตท.ร่วมลงทุน

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงว่าความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและประเทศอื่นๆ นั้นมีการตั้งข้องสงสัยว่ามีประโยชน์ของส่วนบุคคลและมีการเมืองเข้ามาแทรก แซง ในการไปลงนามความร่วมมือต่างๆ กรณีแรกได้แก่ กรณีที่กระทรวงพาณิชย์จะนำข้าวเข้าจากกัมพูชา เพื่อมาแปรรูปและส่งออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้การระบายข้าวของไทยทำได้ยากลำบากขึ้น เพราะในขณะนี้มีข้าวล้นสต็อคไม่น้อยกว่า 17 ล้านตัน

นอกจากนี้ การนำเข้าดังกล่าวจะทำให้ข้าวคุณภาพต่ำไหลทะลักเข้ามาในประทศ และควบคุมไม่ได้ โดยเฉพาะจากการจัดตั้งเขตการค้าเข้าพิเศษ จึงอยากถามว่ารัฐบาลจะมีความตั้งใจที่จะป้องกันการทะลักของข้าวเข้ามาใน ประเทศอย่างไร อีกทั้งยังเป็นที่สงสัยว่าการนำเข้าข้าวดังกล่าวเพื่อ  จงใจ จะหาทางระบายข้าวคุณภาพต่ำในโรงสีของรัฐบาล หรือไม่  จึงอยากให้รัฐบาลให้คำตอบที่ชัดเจน

นายชวนนท์ กล่าวอีกว่า  กรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ เดินทางไปปาปัวนิวกีนี และ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รมว.พลังงาน ยอมรับว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เคยเดินทางไปปาปัวนิวกีนีหลายครั้ง นั้น ในสมัยที่ตนเองเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศก็มีข้อมูล ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เคยเดินทางไปยังปาปัวนิวกีนีในสมัยรัฐบาลที่แล้วไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง 

อย่างไรก็ตาม มีข่าวรายงานในต่างประเทศว่า บริษัท อินเตอร์ออยคอร์ปอเรชั่น(ไอโอซี)ที่ ปตท.สผ.ไปลงนามร่วมมือผลิตน้ำมัน 2.8 พันล้านเหรียญ หรือประมาณ 1 แสนล้านบาท เป็นบริษัทที่เคยมีข่าวว่าไม่มีความพร้อมและไม่มีก๊าซซีเอ็นจีจริงตามที่ กล่าวอ้าง อีกทั้งยังเคยถูกยกเลิกสัมปทานในรัฐบาลปาปัวนิวกีนีสมัยที่แล้ว และได้รับการต่อสัญญาสัมปทานใหม่ในรัฐบาลนี้ 

นายชวนนท์ กล่าวว่า จึงอยากถามว่ารัฐบาลได้เข้าไปตรวจสอบบริษัทดังกล่าวว่าเป็นบริษัทเก๊ หรือ มีศักยภาพเพียงพอจริงหรือไม่ที่ปตท.สผ.จะไปร่วมลงทุน ซึ่งการไปเซ็นสัญญา 1 แสนล้านบาท จะต้องมีค่านายหน้าในการเจรจาจนทำดีลสำเร็จประมาณ 3 หมื่นล้านบาท จึงอยากถามว่าใครได้ไป อีกทั้งยังมีกระแสข่าวว่ามีคนไปซื้อหุ้นโอไอซี ซึ่งหลังจากมีการเซ็นสัญญาระหว่างโอไอซีและ ปตท.สผ. จะทำให้ราคาหุ้นดังกล่าวจะถีบตัวสูงขึ้นในระยะเวลาอันสั้น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view