สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ม็อบเขื่อนสิรินธร บุกทำเนียบทวงเงินเยียวยา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ม็อบเขื่อนสิรินธร บุกทำเนียบทวงเงินเยียวยาเสียหายต่อคน4.8 แสนบาท หลัง 5 ปีผ่านไปไม่คืบ รัฐบาลส่ง"สุภรณ์" รับหน้าแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี ประมาณ 300 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้มีการเร่งรัดช่วยเหลือ โดยมี นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมืองเป็นตัวแทนรับเรื่องแทน

นายธวัชชัย ฝางคำ แกนนำกลุ่มชาวบ้านได้กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวนั้นได้ยื่นเรื่องมาตั้งแต่ปี 2550 ถึงวันนี้ผ่านมาแล้วกว่า 5 ปี ซึ่งรายชื่อผู้ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้มีอยู่ 11,338 คน และจะต้องได้รับค่าเสียหายต่อคน คนละ 480,000 บาทตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายธวัชชัย กล่าวว่า วันนี้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจึงได้เดินทางเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือโดยด่วน เพราะผู้ได้รับความเสียหายมีจำนวน 338 รายที่ยังตกการสำรวจ จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้วย

นายชวลิต พิชาลัย ผู้ตรวจราชการ กระทรวงพลังงานชี้แจงว่า กระทรวงพลังงานนั้นได้คัดกรองข้อมูลที่ได้มาจาก จ.อุบลราชธานีและต้องตรวจสอบให้ชัดเจน ซึ่งในขั้นตอนของการตรวจสอบนั้นไ ด้นำภาพถ่ายทางอากาศมาประกอบด้วยแล้ว พบว่ายังมีข้อมูลบางส่วนที่ยังไม่สมบูรณ์ โดยต้องใช้เวลาตรวจสอบอีกระยะ ซึ่งได้ตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้วเมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา และอยู่ในขั้นของการสอบทาน โดยจะมีอัยการ จ อุบลราชธานี เป็นประธานและมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย อย่างไรก็ตามคาดว่าการจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน และจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ภายในเดือนพฤษภาคมนี้

ด้านนายสุภรณ์ กล่าวกับกลุ่มชาวบ้านว่า ในฐานะที่ตนเข้ามาเป็นประธานในการเจรจาครั้งนี้ ตนจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดโดยจะให้เสร็จตามทีผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน ได้กล่าวไว้ข้างต้น คาดว่าจะดำเนินการเสร็จในเดือนเมษายน และนำเข้าครม.ได้ภายในเดือนพฤษภาคม ซึ่งขณะนี้กำลังติดอยู่ที่ขั้นตอนการตรวจสอบข้อกฎหมายให้แน่ชัด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view