สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัสเซียห้ามนำเข้าข้าว เมด อิน อินเดีย หลังพบ ด้วงอิฐ ปนเปื้อน พร้อมขู่ซื้อข้าวจากเวียดนาม-พม่า หาก รบ.โรตีไม่แก้ไข

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

     เอ เจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - สำนักงานตรวจสอบสุขอนามัยทางอาหารแห่งชาติของรัสเซีย หรือ “รอสเซลโคซนาดซอร์” ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการเกษตรแดนหมีขาวประกาศแบน ห้ามการนำเข้าข้าว ถั่วลิสง และงาจากอินเดีย เป็นการชั่วคราว หลังมีการตรวจพบแมลงจำพวกด้วงอิฐจำนวนมากปะปนอยู่ในสินค้าทั้ง 3 รายการ
       
       รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ของรอสเซลโคซนาดซอร์ตรวจพบด้วงอิฐจำนวนมากอยู่ในข้าว ถั่วลิสง และงา จำนวนหลายพันตันที่นำเข้ามาจากอินเดีย เป็นเหตุให้ต้องมีการออกคำสั่งห้ามการนำเข้าสินค้าเกษตรทั้ง 3 รายการจากแดนโรตีแบบไม่มีกำหนด จนกว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทางการอินเดียจะมีมาตรการที่สามารถสร้างความ เชื่อมั่นได้ว่าจะไม่พบการปนเปื้อนของแมลงชนิดดังกล่าวในสินค้าเกษตร “เมด อิน อินเดีย” อีก
       
       นิโคไล วาซิลเยวิช ไฟโอโดรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของรัสเซีย วัย 54 ปี ออกโรงเตือนว่า รัสเซียพร้อมจะหันไปซื้อข้าวจากตลาดอื่นที่มีราคาและคุณภาพใกล้เคียงกัน เช่น เวียดนาม พม่า และปากีสถาน แทนการนำเข้าข้าวจากอินเดีย หากทางการอินเดียยังไม่อาจสร้างระบบการตรวจสอบคุณภาพข้าวที่มีความน่าเชื่อ ถือได้
       
       หากรัสเซียตัดสินใจซื้อข้าวจากประเทศผู้ผลิตรายอื่นจริง จะถือเป็นข่าวร้ายสำหรับวงการข้าวและชาวนาของอินเดีย เนื่องจากในปี 2012 ที่ผ่านมา รัสเซียนำเข้าข้าวจากอินเดียสูงกว่า 55,000 ตัน หรือคิดเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 29 ของข้าวทั้งหมดที่รัสเซียนำเข้าจากต่างประเทศ
       
       อย่างไรก็ดี ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลมอสโก สร้างความไม่พอใจอย่างหนักแก่รัฐบาลนิวเดลีที่มองว่ารัสเซียกำลังใช้ข้ออ้าง เรื่อง “ด้วงอิฐ” ที่ปนเปื้อนมาในสินค้าเกษตรมาเป็นเหตุผลในการกีดกันทางการค้าต่ออินเดีย พร้อมกล่าวหาว่าสาเหตุที่แท้จริงของการสั่งแบนห้ามนำเข้าข้าว ถั่วลิสง และงาจากอินเดียนั้น แท้จริงแล้วอาจเป็นเพราะรัสเซียต้องการปกป้องเกษตรกรภายในประเทศของตนมากก ว่า
       
       

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view