สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาหนุนนโยบายโซนนิ่งพื้นที่เพาะปลูกพืชเศรษฐกิจรองรับเออีซี

จากประชาชาติธุรกิจ

นายภูติ ศรีสมุทรนาค นายกสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย กล่าวถึงนโยบายที่หน่วยงานภาครัฐเตรียมจัดพื้นที่โซนนิ่งพืชเศรษฐกิจ เพื่อให้สอดคล้องความเหมาะสมของโครงสร้างราคารับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 2557 ว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าวของรัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายการปรับราคาการรับจำนำใหม่ รวมทั้งการกำหนดไม่รับจำนำข้าว 18 สายพันธุ์ ที่ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทำการศึกษาและพบว่าคุณภาพข้าวนาปรัง และพันธุ์ข้าว 18 สายพันธุ์ไม่ดีเท่ากับข้าวนาปี ซึ่งเป็นข้าวอายุสั้น

 

นายภูติกล่าวว่าชาวนาจะต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ในอนาคตจะมีข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านมาแข่งขันกับข้าวไทยจากการเปิดประชาคม เศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ทำให้ชาวนาไทยจะต้องปลูกข้าวหรือพืชเป็นที่ต้องการของตลาดเหมาะสม กับพื้นที่ ซึ่งในภาพรวมชาวนาทั้งประเทศพึงพอใจกับนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาล แต่ต้องการให้รักษาระดับราคารับจำนำไว้ในระดับที่สูงแบบนี้ต่อไป

 

“โดยเฉพาะรับจำนำทุกเมล็ดหากปลูกข้าวตรงสายพันธุ์ที่รัฐบาลกำหนด เพื่อให้เกษตรกรหมดหนี้สิน และไม่ควรปรับลดราคารับจำนำลง  เพราะชาวนาส่วนใหญ่ขายข้าวสด ไม่ได้ตากให้แห้ง ทำให้ความชื้นสูง เมื่อนำไปรับจำนำก็ไม่ได้ราคาสูงตาม เพดานที่กำหนด หากปรับลดราคาลงอีกก็จะทำให้ชาวนามีรายได้ลดลง ขณะเดียวกัน องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) องค์การคลังสินค้า (อคส.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องเข้มงวดในการดำเนินโครงการให้โปร่งใส มากขึ้น” นายภูติกล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view