สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เชียงใหม่ยังวิกฤติหมอกควัน สาเหตุจากการเผา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

จังหวัดเชียงใหม่ยังเผชิญกับวิกฤติหมอกควัน สภาพอากาศขมุกขมัวตลอดทั้งวัน สาเหตุมาจากการเผาป่า

สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่เชียงใหม่วันนี้ สภาพอากาศขมุกขมัว ฟ้าหลัวตลอดทั้งวัน และไม่สามารถมองเห็นยอดดอยสุเทพได้ ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศพบว่า บริเวณจุดตรวจวัดโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย อ.เมืองเชียงใหม่ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน หรือ ค่าพีเอ็ม 10 อยู่ที่ 170 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่จุดตรวจวัดศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ที่ 160 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพ เพราะค่ามาตรฐานอยู่ที่ 120 ไมโครกรัม

นายอดิศร กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถิติแจ้งเหตุเผาสะสมระหว่างวันที่ 18 กุมภาพันธ์-23 มีนาคม พบว่าเกิดเหตุไฟป่าสะสมแล้วกว่า 453 ครั้ง ใน 23 อำเภอ มีพื้นที่เสียหายแล้วกว่า 5,251ไร่ โดย อ.เชียงดาว มีสถิติการเผาป่ามากสุด 71 ครั้ง รองลงมา คือ อ.แม่ออน 64 ครั้ง ส่วนจำนวน Hotspot สะสมมี 1,203 จุด ขณะที่ค่าความชื้นภาคเหนือ ไม่พอทำฝนเทียม ต้องใช้เทคนิคหลุมดำเปิดช่องระบายหมอกควัน

ด้าน นายทรง กลิ่นประทุม ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือตอนบน กล่าวว่า สภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือหลายจังหวัด ยังไม่เอื้ออำนวย ความชื้นไม่เพียงพอที่จะทำฝนเทียมได้ โดยเฉพาะที่ จ.แม่ฮ่องสอน ที่พบว่าค่าพีเอ็ม 10 เกินค่ามาตรฐานค่อนข้างมาก โดยวันนี้ อยู่ที่ 324 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จึงต้องใช้เทคนิคหลุมดำโปรยสารเคมีร้อน-เย็น เพื่อทำหลุมเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 กิโลเมตร ให้สารเคมีทำปฏิกิริยาเปิดช่องระบายหมอกควัน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view