สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ต้านแน่แผนแก้น้ำท่วม

จาก โพสต์ทูเดย์

ชาวแพร่ยืนยันขวางเอกชนลงพื้นที่ศึกษาสร้างเขื่อนแน่ เอกชนแหยงม็อบต้าน

ชาวบ้าน ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ เตรียมจะขัดขวางการเข้าพื้นที่เพื่อศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) ของบริษัทที่จะลงพื้นที่เตรียมการก่อสร้างเขื่อนยมบนและเขื่อนยมล่างในทุก วิถีทาง

“ชาวบ้านจะแบ่งกำลังกันตรึงพื้นที่ปิดทางเข้าไม่ให้ทั้งหน่วยงานรัฐหรือ เอกชนเข้ามาดำเนินการโครงการ และจะประกาศไม่รับรองความปลอดภัย ถ้าดึงดันอีกเราไม่ยอมแน่” นายประสิทธิพรกาฬอ่อนศรี ผู้ประสานงานเครือข่ายลุ่มน้ำยม ระบุ

นายหาญณรงค์ เยาวเลิศ ประธานมูลนิธิการจัดการน้ำแบบบูรณาการ กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) จะเปลี่ยนแนวปลายน้ำฟลัดเวย์ฝั่งตะวันตก จาก อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ ให้น้ำลงอ่าวไทยที่แม่น้ำแม่กลองและแม่น้ำท่าจีน นอกจากนี้จะขุดแนวลงอ่าวไทยที่บริเวณแหลมผักเบี้ย จ.เพชรบุรี การปล่อยน้ำจืดปริมาณมหาศาลลงอ่าวไทยที่จุดเดียวจะกระทบต่อระบบนิเวศและชาว ประมงบริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2556 กลุ่มบริษัทที่ผ่านการคัดเลือกเข้าประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำมูลค่า 3.4 แสนล้านบาท ได้เข้าฟังคำชี้แจงทีโออาร์ ทั้ง 9 แผนงาน จาก กบอ.โดยเอกชนส่วนใหญ่ได้ต่อรองขอยืดเวลาการเสนอซองด้านเทคนิคและราคาออกไป จากกำหนดวันที่ 3 พ.ค.นี้

นอกจากนี้ ได้ขอให้แก้ทีโออาร์เรื่องค่าปรับ เพราะเกรงถูกคัดค้านจากประชาชนในพื้นที่ รวมถึงให้ภาครัฐกำหนดอัตราค่าเวนคืนที่ดิน ค่ารื้อถอนหรือค่าอพยพเอง

ด้านนายธงทอง จันทรางศุ ประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการ ชี้แจงว่า รัฐบาลจะไม่เลื่อนกำหนดการที่วางไว้และจะไม่ปรับทีโออาร์ตามเอกชนร้องขอ เพราะมีกรอบเวลาการขอกู้เงิน ดังนั้น จะคัดเลือกบริษัทให้ได้ภายในปลายเดือน พ.ค.นี้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view