สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อินโดนีเซียไฟเขียวนำเข้าหอมแดงจากไทย

จากประชาชาติธุรกิจ

นางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา อินโดนีเซียได้ประกาศผลการพิจารณาโควตานำเข้าสินค้าผักผลไม้จากไทยแล้ว หลังจากฝ่ายไทยเจรจาเพื่อผลักดันและเร่งรัดผลการพิจารณามาอย่างต่อเนื่อง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากผลการพิจาณา อินโดนีเซียอนุมัติโควตานำเข้าหอมแดงสำหรับช่วงครึ่งปีแรก หรือตั้งแต่บัดนี้จนถึงเดือนมิถุนายน 2556 รวมทั้งสิ้น 60,000 ตัน หรือประมาณ 2,142 ตู้คอนเทนเนอร์

ทั้งนี้ คาดว่ามี 3 ประเทศหลัก คือ ไทย อินเดียและฟิลิปปินส์ ที่ได้รับการอนุมัติโควตานำเข้าหอมแดงครั้งนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ไทยจะได้รับการจัดสรรโควตานำเข้ามากที่สุด เพราะเป็นผู้ส่งออกหอมแดงไปยังอินโดนีเซียรายใหญ่ที่สุด อย่างไรก็ตาม โควตานำเข้าสำหรับผักผลไม้ชนิดอื่น ๆ กำลังทยอยประกาศผลออกมาอย่างต่อเนื่องภายในเดือนมีนาคมนี้ โดยหลังจากนี้ผู้นำเข้าอินโดนีเซียจะต้องนำหนังสือรับรองการจัดสรรโควตาที่ ได้รับจากกระทรวงเกษตรอินโดนีเซียไปยื่นขอใบอนุญาตนำเข้าจากกระทรวงการค้า อินโดนีเซียก็จะสามารถนำเข้าสินค้าได้ ซึ่งโดยปกติจะใช้เวลาประมาณ 5 วันทำการหากยื่นเอกสารหลักฐานครบถ้วนถูกต้อง

ดังนั้น ผู้ส่งออกไทยควรเร่งดำเนินการติดต่อผู้นำเข้าอินโดนีเซีย เพื่อทำความเข้าใจและเตรียมเอกสารประกอบการนำเข้าให้ครบถ้วนตามกฎระเบียบนำ เข้าใหม่ของอินโดนีเซีย เพื่อลดปัญหาสินค้าติดค้าง ณ ท่าเรือนำเข้า ทั้งนี้ มีผู้นำเข้าหอมแดงรายใหญ่ 4-5 รายในอินโดนีเซียยินดีที่จะรับซื้อหอมแดงจากไทยแล้วอย่างน้อย 200 ตู้ หรือประมาณ 6,000 ตันอย่างแน่นอน

นางปราณี กล่าวอีกว่า แม้สินค้าผักผลไม้ไทยหลายรายการจะได้รับการจัดสรรโควตานำเข้าแล้ว แต่ทุเรียนสดของไทยยังต้องรอต่อไป ซึ่งกรมฯ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเต็ม ที่ รวมทั้งร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทยเร่งผลักดันผลการพิจารณาจัดทำ ความตกลงยอมรับร่วมกับอินโดนีเซียให้สินค้าเกษตรจากไทยที่ผ่านการรับรองระบบ การผลิตสินค้าเกษตรตามมาตรฐานสากล สามารถนำเข้าที่ท่าเรือ Tanjung Priok ในจาการ์ตาได้เร็วที่สุด ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาและระยะทางการขนส่งสินค้าเกษตรของไทยเพื่อลดปัญหา สินค้าเสียหายและเน่าเสีย

 

 

 

 

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view