สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สุวัฒน์ ห่วงทีโออาร์น้ำเริ่มต้นคิดไม่ชัด

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สุวัฒน์"แจงทีโออาร์โครงการน้ำ ยังมีปัญหา ฟลัดเวย์-เขื่อน-"แนวคิดตั้งแต่ศึกษายังไม่ชัดเจน ก่อนที่จะออกแบบรายละเอียด

นายสุวัฒน์ จิตตลดากร กรรมการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์"กรุงเทพธุรกิจทีวี" วิพากษ์ "ทีโออาร์น้ำ" หลังจากมีการติดตามโครงการน้ำหลายๆส่วน ไว้น่าสนใจยิ่ง

นายสุวัฒน์ กล่าวว่า ทีโออาร์โครงการน้ำที่ออกมาเมื่อพูดถึงภาพรวมๆ ก่อนก็รู้สึกว่าทำหลายส่วนได้ดี แต่ที่เป็นห่วงก็คือเรื่อง"ฟลัดเวย์" ฟลัดแชนแนลไม่ใช่ฟลัดเวย์ คือจะเปิดร่องน้ำใหม่ตั้งแต่นครสวรรค์ลงไป ซึ่งยังไม่เคย มีศูนย์การศึกษามาก่อนสักเท่าไร ต้องศึกษาความเหมาะสม ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งขั้นตอนยาวนานพอสมควร อันนี้คือสิ่งที่น่าห่วง

นายสุวัฒน์ กล่าวว่า การเพิ่มแนวเส้นทางฟลัดเวย์เป็น 2 ฝั่ง ฝั่งตะวันออกมีแนวของเดิมของคลองชัยนาท ป่าสักลงมาค่อนข้างจะเลาะแนว ทางเดิมก็มีความเป็นไปได้พอสมควร แต่ที่น่าเป็นห่วง คือฝั่งตะวันตกมากกว่า เพราะว่าตรงนี้เป็นแนวที่เหมือนกับเปิดใหม่ คือคลองอันใหม่ เอาน้ำลง ซึ่งตรงนี้แนวก็ไม่ค่อยชัดเจน เพราะไม่รู้ว่าจะไปแนวไหนจริงๆ แล้วมันควรจะ เลาะเส้นไหน อย่างไร ผ่านตรงไหนบ้าง ซึ่งการศึกษาความเหมาะสมก็คงจะต้องค่อนข้างใช้เวลา เพราะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมพอสมควร

กรรมการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยกล่าวด้วยว่า นอกจากฟลัดเวย์แล้ว ยังมีความเป็นห่วงก็คล้ายกับอันอื่นเหมือนกัน คือส่วนที่เป็นตัวเขื่อนมาทราบว่าบางเขื่อนที่อยู่ในรายการ ก็ยังไม่สามารถเดินหน้าได้ เนื่องจาก เกี่่ยวข้องกับการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ความยอมรับของคนในพื้่นที่ เนื่องจากระยะเวลาของตัวทีโออาร์ตัวสัญญาที่ระบุไว้ส่วนใหญ่จะมีบอกอยู่ 3 ปี 5 ปี ส่วนใหญ่จะเป็น 5 ปี หลายๆ ส่วน ก็น่าเป็นห่วงจะเป็นไปได้หรือเปล่า จะติดตาม 5 ปีไหม เพราะว่าบางส่วนอาจจะไม่สามารถ เขาเรียกว่ากว่าจะเริ่มก่อสร้างต้องมีการมอบพื้นที่ก่อสร้างให้กับผู้รับจ้าง สมมติเขาศึกษามาแล้วต้องมีการเคลียร์ การอพยพคน ซึ่งตรงนี้ขั้นตอนพวกนี้มีการใช้เวลา ถ้ามันไม่เป็นไปตามตรงนี้ใครเป็นคน รับผิดชอบต้องถาม ผู้กล้ารับผิดชอบหรือว่ารัฐบาล หรือเจ้าของงานหรือไม่ใช่เจ้าของ เป็นคนรับผิดชอบ ตรงนี้แหละที่เป็นประเด็น

"ส่วนนี้ยากที่จะประเมิน เคยเสนอแนวคิดมาตั้งแต่ต้นยังไม่ค่อยชัดเจนควรศึกษาเสียก่อน แล้วค่อยมาดีไซน์บิวท์หมายถึงว่าออกแบบในรายละเอียด และก่อสร้างอาจจะกำหนดเวลาได้ค่อนข้างชัดเจนได้ ขึ้นอยู่กับจำนวนบุคลากร จำนวน เครื่องจักร เครื่องมือ ว่าผู้รับจ้างสามารถทำได้ แต่ในเรื่องของการศึกษาในการที่จะเคลียร์พื้นที่ ที่จะเริ่มก่อสร้างถือว่าในการยอมรับในขั้นตอนของการศึกษาความเหมาะสมศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องที่บางครั้งต้องยอมรับว่าต้องใช้เวลา ยกตัวอย่างง่ายๆ เดี๋ยวเขาเลิกกันแล้วอย่างแก่งเสือเต้น เขาทำกันมาเป็น 10 ปี สุดท้ายสรุปต้องไม่เอาแล้ว แต่ก็ยังมีเรื่องของยมบน-ยมล่าง ซึ่งก็ยังมีปัญหาอยู่พอสมควร คนในพื้นที่หลายส่วนก็ยังไม่ยอมรับ และอาจจะไม่ยอมให้เข้าพื้นที่ หรือเริ่ม ก่อสร้างจริงๆ ปกติ ก็มีขั้นตอนของการอพยพเคลื่อนย้าย หรือว่าออกเป็น พ.ร.บ. ระเบียบการเวนคืนที่ดิน เป็นเรื่องของทางกฎหมาย ซึ่งก็เป็นเรื่องของเวลาทั้งนั้น ตรงนี้ไม่สามารถกำหนดเวลาได้ ที่เรากำหนดเวลาไว้ต้องเสร็จภายใน 5 ปี ใน อนาคตต่อไปแล้ว อาจต้องมีการเคลียร์กันว่าจะเป็นความรับผิดชอบของใครที่ทำ ตรงนี้ไม่ได้ เสียหาย ฟ้องเรียกค่าเสียตรงนี้เสียเวลา"กรรมการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย กล่าว

นายวัฒน์ กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาการปรับพื้นที่แก้มลิงจากภาคกลางตอนล่างให้มาเป็นพื้นที่เหนือนครสวรรค์ ยังมีปัญหาคือแก้มลิงพยายามที่จะลดในส่วนที่น้ำจะมาท่วมภาคกลาง โดยการเร่ง ระบายออกจากบ้านเรือนออกมา ถ้าบริหารจัดการ สุดท้ายก็ในเรื่องของธรรมชาติ ส่วนที่เป็นแก้มลิงธรรมชาติเป็นพื้นที่ที่ต่ำแถวบางบาล แถวอยุธยา อย่างไรน้ำก็ต้องท่วมเหมือนเดิม ไม่จำเป็นต้องไปหาพื้นที่ใหม่ หรืออะไรแบบนั้น อันนี้เป็นมาตรการ ซึ่งไม่ใช้สิ่งก่อสร้าง แต่รัฐบาลไม่ค่อยชัดเจน เน้นมาตรการใช้สิ่งก่อสร้าง ฝ่ายวิชาการพยายามเสนอ แม้แต่ไจก้าเองที่เสนอว่า ต้องนี้ต้องมาปรับบริหารจัดการ หรือมาดูมาตรการที่ไม่ใช้สิ่งก่อสร้างควบคู่กันไปด้วย

"ทีโออาร์มีการล็อกสเปคในหลายๆ ส่วน เป็นการแข่งขันประกวดราคา ก็มีคนที่มีข้อมูลในบางส่วนมากกว่าคนอื่น ทราบในขั้นตอนที่คล้ายๆ ชอปปิงไอเดียกัน ก็มีการรวมไอเดียของหลายๆ บริษัทเข้ามา อันไหนถูกคัดเลือก ก็พอจะทราบอยู่แล้วว่าในบางโมดูล มีข้อมูลอยู่แล้ว ก็จะทำได้ก่อน"นายสุวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view