สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เชียงใหม่เปิดจุดรับซื้อหอมแดงช่วยเกษตรกร

จาก โพสต์ทูเดย์

เชียงใหม่เปิดจุดรับซื้อหอมแดงจากเกษตรกร 10  อำเภอ  ราคากก.ละ 17 บาท  เริ่ม 20 มีนาคมนี้ พร้อมจำหน่ายผลผลิตราคาเดียวทั่วจังหวัด 

นายธานินทร์  สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า คณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลผลิตการเกษตรระดับจังหวัด จังหวัดเชียงใหม่ (คพจ.) ได้ดำเนินการ 3 แนวทางแก้ปัญหาหอมแดงราคาตกต่ำ  คือ 1. เสนอให้คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) พิจารณาข้อเรียกร้องของเกษตรกรที่ต้องการให้กำหนดราคาหอมแดงแห้งคละ (แขวน 15 วัน) กิโลกรัมละ 20 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม - 15 มิถุนายน 2556 และให้เปิดจุดรับซื้อในอำเภอแม่แจ่ม 3 จุด   2. ประสานกระทรวงพาณิชย์ ผลักดันการส่งออกไปต่างประเทศ และประสานผู้ประกอบการในประเทศ เพื่อรับซื้อผลผลิต  3. และจังหวัดเชียงใหม่ยังได้ดำเนินการซื้อนำตลาด เพื่อระบายผลผลิตไปสู่ผู้บริโภคโดยตรง  โดยมอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่  เปิดจุดรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรทั้ง  10  อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่

จากการลงสำรวจพื้นที่ และทำประชาคมร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ ปรากฏว่า บางอำเภอได้เก็บเกี่ยวผลผลิตไปหมดแล้ว บางอำเภอสามารถบริหารจัดการได้ภายในอำเภอ  จึงเหลือเพียง 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอดอยเต่า และอำเภอ   แม่แจ่ม ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณไม่เกิน 6,000 ตัน โดยกำหนดเปิดจุดรับซื้อผลผลิตได้ในวันที่ 20 มีนาคมนี้  และจะรับซื้อราคานำตลาดราคากิโลกรัมละ 17 บาท (แขวน 15 วัน)  และจัดจำหน่ายในราคาเดียว กิโลกรัมละ  22 บาท (รวมค่าบริหารจัดการด้านการตลาด) โดยประสานขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งในจังหวัดเชียงใหม่รับซื้อผลผลิตอย่างน้อย คนละ 5 กิโลกรัม  เพื่อช่วยระบายผลผลิตของเกษตรกร  นอกจากนี้ยังจะได้ขอความร่วมมือภาครัฐ องค์ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดต่าง ๆ เพื่อช่วยรับซื้อผลผลิตของเกษตรกรด้วย

ล่าสุดได้รับการประสานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กุรงจาการ์ตาว่าผู้นำเข้าหอมแดงรายใหญ่ มีความต้องการซื้อหอมแดงจากไทย 6,000 ตันทันที

“วันนี้จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเปิดจุดรับซื้อในวันที่ 20 มีนาคมนี้  เพื่อรองรับผลผลิตหอมแดงของจังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมด  และจะจัดจำหน่ายราคากิโลกรัม  22 บาท  เพื่อระบายผลผลิตของเกษตรกร และคาดว่าเมื่อสถานการณ์ส่งออกไปขายยังประเทศอินโดนีเซียได้แล้ว จะทำให้ราคาขายในประเทศดีขึ้น” นายธานินทร์ กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view