สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บุรีรัมย์ยืดเวลารับจำนำมันอีก2เดือน

จาก โพสต์ทูเดย์

บุรีรัมย์อนุมัติขยายระยะเวลารับจำนำมันตามเกษตรกรร้องขออีก 2 เดือนหลังผลผลิตยังเหลืออยู่กว่า 6 แสนตัน

นายปรัชญา  จินต์จันทรวงศ์ รองผวจ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ได้อนุมัติขยายระยะเวลารับจำนำมันออกไปอีก 2 เดือน หลังจากเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังร้องขอให้มีการขยายระยะเวลาการรับจำนำใน โครงการ เนื่องจากที่ผ่านมาทางผู้ประกอบการได้เปิดรับจำนำล่าช้า ทำให้ผลผลิตมันยังตกค้างอยู่ในมือของเกษตรกรทั้งที่ยังไม่ได้เก็บกู้มากกว่า 6 แสนตัน จากพื้นที่เพาะปลูกทั้งจังหวัดกว่า 3 แสนไร่ ผลผลิตกว่า 1.2 ล้านตัน  ขณะที่โครงการรับจำนำจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.ที่จะถึง ซึ่งจะสร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรหากนำผลผลิตเข้าร่วมโครงการไม่ทัน

ทั้งนี้ ราคาซื้อขายในท้องตลาดมีราคาต่ำเพียงกิโลกรัมละ 2.15 - 2.20 บาทเท่านั้น  ต่างจากโครงการรับจำนำในโครงการฯซึ่งมีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 2.75 บาท ซึ่งผลการประชุมคณะอนุกรรมฯได้เห็นชอบให้ขยายระยะเวลารับจำนำตามที่เกษตรกร ร้องขอ ออกไปอีก 2 เดือนหรือจนถึงวันที่ 31 พ.ค. 2556  โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัด จะนำมติของคณะอนุกรรมการฯ เสนอต่อกระทรวงพาณิชย์เพื่อพิจารณาอนุมัติขยายระยะเวลารับจำนำมันบรรเทาความ เดือดร้อนให้กับเกษตรกรต่อไป

นายปรัชญา  กล่าวว่า ขณะนี้มีจุดรับจำนำมัน 5 แห่ง ใน 2 อำเภอ คือ อ.หนองกี่ 4 ลาน และ อ.บ้านกรวด 1 ลาน ได้ดำเนินการรับจำนำผลผลิตมันของเกษตรกรไปแล้วกว่า 2.3 หมื่นตัน ขณะที่เกษตรกรบางส่วนนำไปขายยังลานหรือโรงแป้งที่ จ.นครราชสีมา พร้อมกันนี้ยังได้ย้ำให้หน่วยงานที่ส่วนเกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ประจำจุด รับจำนำ เฝ้าดูแลการกระทำทุจริตอย่างใกล้ชิด โดยให้ตรวจสอบเครื่องชั่งรวมถึงกระบวนการขั้นตอนการจำนำอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการทุจริต และให้เกิดความเป็นธรรมกับเกษตรกรสูงสุด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view