สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชลประทานเผยฝนตกช่วงนี้ไม่เพิ่มปริมาณน้ำ

จาก โพสต์ทูเดย์

ชลประทาน 8 เผยพายุฝนเข้าโคราช แต่ยังไม่ส่งผลดีต่อระดับน้ำในอ่าง เหตุพื้นดินแห้งดูดซับน้ำหมด

ม.ล.อนุมาศ  ทองแถม  ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา กล่าวว่า พายุฤดูร้อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ในหลายพื้นที่มีฝนฟ้าคะนอง ลมกรรโชกแรง เช่นเดียวกับจ.นครราชสีมา มีปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา ซึ่งปริมาณฝนที่ตกลงมานั้นไม่ได้ทำให้ปริมาณน้ำในแต่ละอ่างเพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาพพื้นดินที่แห้งแล้ง ทำให้เมื่อฝนที่ตกลงมาได้ถูพื้นดินดูดซับน้ำฝนไปหมด จนไม่สามารถที่จะทำให้ไหลลงอ่างเก็บน้ำแต่ละแห่งได้ แต่ก็ยังเป็นผลดีให้กับเกษตรกรในแต่ละพื้นที่เนื่องจากพื้นที่ทางการเกษตร ที่กำลังขาดแคลนน้ำได้ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาทำให้เกิดความชุ่มชื่นกับดินอีก ทั้งเกษตรกรก็ไม่ต้องทำการลักลอบสูบน้ำที่ทางชลประทานได้ระบายออกมาเพื่อใช้ ในการผลิตน้ำประปาในแต่ละพื้นที่
 
อย่างไรก็ตามส่วนตัวคิดว่าการที่ ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมก็จะทำให้เกิดสภาพอากาศที่แปรปรวน มีฝนฟ้าคะนอง ซึ่งก็จะทำให้ความชื่นจากทะเลโดยเฉพาะลมทางทิศตะวันออกพัดพาความชื่นเข้ามา ยังประเทศไทย แต่หากมีการพัดเข้าในประเทศไทยลึกเท่าไรก็จะทำให้ในพื้นที่ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ได้รับผลกระทบมาก ส่วนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็จะได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย ดังนั้นในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะต้องรอปริมาณฝนที่จะตกเข้าใน พื้นที่ จริงๆ ซึ่งคาดว้าในช่วงปลายๆเดือนเม.ย.ที่จะเข้าสู่ฤดูฝน
 
ทั้ง นี้ในเกณฑ์เฉลี่ยของปริมาณฝนของทุกๆปีที่ทางชลประทานได้ทำการบันทึกข้อมูล ไว้ ในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. เป็นต้นไป จะเริ่มมีปริมาณฝนที่ลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่จะมีปริมาณฝนที่หนาแน่ก็คือช่วงเดือน ส.ค. , ก.ย.และ ต.ค. แต่หากปริมาณฝนที่ตกลงมาไม่เป็นไปตามเกณฑ์ก็ต้องเป็นห่วงในช่วงปี 57 แต่ก็คาดการว่าไม่น่าที่จะเกิดภาวะแล้งซ้ำซาก จากตัวเลขที่ได้มีการเก็บเป็นข้อมูล ก็อาจะจะเป็น 4 ปี แล้ง 1 ครั้ง แต่ก็จะต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์ของฝนต่อไป
 
สำหรับปริมาณน้ำภายใน อ่างเก็บน้ำหลักของจังหวัดนครราชสีมา ทั้ง 5 แห่ง ล่าสุดปริมาณอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาณน้ำ 103.490 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 32.89 % ของความจุที่ระดับกักเก็บ 314 ล้าน ลบ.ม. , อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย ปริมาณน้ำ 49.470 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 45.12 % ของความจุที่ระดับกักเก็บ 110 ล้าน ลบ.ม. , อ่างเก็บน้ำลำแชะ อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำ 124.520 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 45.28% ของความจุที่ระดับกักเก็บ 275 ล้าน ลบ.ม. อ่างเก็บน้ำมูลบน อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำ 43.530 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 30.87 % จากความจุกักเก็บทั้งหมด 141 ล้าน ลบ.ม. และอ่างเก็บลำปลายมาศ อ.เสิงสาง มีปริมาณน้ำ 60.270 คิดเป็น 61.50 % จากความจุกักเก็บทั้งหมด 98 ล้าน ลบ.ม. รวมปริมาณน้ำที่มีอยู่ในอ่างทั้งหมดมีอยู่ 382 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 40.64 % ของความจุดทั้งหมด 938 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งหากเทียบจากปีที่ผ่านมาพบว่ามีปริมาณน้ำที่ต่ำกว่าปีที่แล้วถึง  262 น ลบ.ม.


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view