สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เตรียมขอหมายค้นนาเกลือโนนไทย2แห่ง

จาก โพสต์ทูเดย์

อุตสาหกรรมโคราช เตรียมขอหมายศาลเข้าตรวจค้นนาเกลือที่โนนไทย 2 แห่งเลี่ยงพบพรบ.โรงงาน

นายจิราวัธน์ อารีย์ หัวหน้าฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรม ปฏิบัติราชการแทนอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหานาเกลือชุดใหม่ แต่ก็เตรียมพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะการตรวจสอบนาเกลือ 2 แห่ง ซึ่งมีพื้นที่กว่า 400 ไร่ ในพื้นที่ ต.บ้านวัง อ.โนนไทย ที่มีการลักลอบเปิดดำเนินการทั้งที่ไม่มีใบอนุญาตจากอุตสาหกรรมจังหวัดฯ ซึ่งทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฯ เคยแจ้งความดำเนินคดีมาแล้ว 2 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2548 แต่เมื่อสำนวนถึงอัยการ ก็ถูกตีกลับ ล่าสุดเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา ได้รวบรวมข้อมูลและหลักฐาน เพื่อเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับนาเกลือ 2 แห่ง ที่ ต.บ้านวัง อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา
 
ทั้งนี้ให้เหตุผลว่าสถาน ประกอบการดังกล่าว ไม่เข้าข่ายโรงงานอุตสาหกรรม เพราะมีคนงานไม่ถึง 7 คน และมีเครื่องจักรไม่เกิน 5 แรงม้า พร้อมทั้งปฏิเสธว่าไม่มีการสูบน้ำเกลือขึ้นมาแต่อย่างใด เป็นเพียงการรับซื้อน้ำเกลือจากพื้นที่อื่นมาทำนาเกลือเท่านั้น นอกจากนี้นาเกลือทั้ง 2 แห่งดังกล่าว ยังได้มีการแบ่งเป็นแปลงย่อยๆ ให้เป็นชื่อของลูกจ้างกว่า 10 ราย เพื่อเลี่ยง พรบ.โรงงานอุตสาหกรรม จึงทำให้คดีหยุดชะงักลง แต่ขณะนี้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฯ ก็พยายามรวบรวมข้อมูลและหลักฐาน และเตรียมที่จะขอหมายศาลเข้าไปตรวจค้นอีกครั้ง
 
อย่างไรก็ตามในส่วน ภาพรวมของปัญหานาเกลือใน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.โนนไทย อ.โนนสูง และ อ.พระทองคำนั้นมีนาเกลืออยู่ทั้งหมด 23 แห่ง ที่ยังประกอบกิจการอยู่ โดยมีอยู่ 1 แห่ง ที่ ต.สำโรง อ.โนนไทย ซึ่งมีนายกิตติ เลิศวสินธุ์ เป็นเจ้าของ ที่ตรวจพบว่ามีปัญหาน้ำไหลซึมออกมาสู่พื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางอุตสาหกรรมจังหวัดฯ ก็ได้ออกหนังสือสั่งให้ปรับปรุงแก้ไขภายในระยะเวลา 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2556 เป็นต้นมา หากไม่สามารถแก้ไขปรับปรุงได้ ก็จะสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการทันที


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view