สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สศก.ปลื้มรักษาเสถียรภาพราคามะพร้าวสำเร็จ

จาก โพสต์ทูเดย์

สศก. เปิดผลโครงการรักษาเสถียรภาพราคามะพร้าว ปี 55 ชูผลสำเร็จ ยกระดับราคาได้ แนะเกษตรกรปรับปรุงคุณภาพต่อเนื่อง

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า โครงการรักษาเสถียรภาพราคามะพร้าว ปี 2555 ตลอดระยะเวลา 5 เดือน (กันยายน 2555 ถึงมกราคม 2556) พบว่า สามารถรับซื้อเนื้อมะพร้าวแห้งในโครงการได้ รวม 8,605.38 ตัน คิดเป็น 96% ของเป้าหมาย มีเกษตรกรร่วมโครงการ 11,199 ราย โดยเกษตรกรทั้งในและนอกโครงการหันมาทำมะพร้าวแห้งเพิ่มขึ้น จากเดิมที่ 39% เป็น 83% ส่งผลให้มะพร้าวผลตกค้างที่ขายไม่ได้ ถูกแปรรูปเป็นเนื้อมะพร้าวแห้งไม่สูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ และสัดส่วนของปริมาณการขายเนื้อมะพร้าวแห้งเพิ่มขึ้นจาก 13% เป็น 56%

สำหรับการขายเนื้อมะพร้าวแห้งในโครงการ จะได้ราคาเฉลี่ยประมาณ 9.73 บาท ซึ่งสูงกว่าราคานอกโครงการเล็กน้อย  แต่ยังต่ำกว่าราคาที่โครงการกำหนด เนื่องจากช่วงปลายโครงการปริมาณเนื้อมะพร้าวแห้งมาก โรงงานสกัดน้ำมันบางแห่งชะลอการรับซื้อ รวมทั้งเป็นช่วงที่ราคาพืชน้ำมันชนิดอื่น เช่น ปาล์ม ซึ่งเป็นสินค้าทดแทนออกสู่ตลาดมากและภาวะราคาลดต่ำลงด้วยเช่นกัน เกษตรกรที่ขายมะพร้าวในโครงการ ได้รับเงินชดเชยส่วนต่างราคา 6 บาท/กก. ทุกราย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่มีโครงการฯ ราคามะพร้าวผลโดยรวมเพิ่มขึ้น ประมาณ 0.88 - 2.50 บาท/ผล  เนื่องจากเริ่มมีความต้องการมะพร้าวผลมากขึ้น และปริมาณมะพร้าวเก่า/งอก ลดน้อยลง  อีกทั้งราคามะพร้าวขาวใน 3 จังหวัด แหล่งผลิตใหญ่  ได้แก่ จ.ราชบุรี สมุทรสงคราม และประจวบคีรีขันธ์ ได้ขยับตัวสูงขึ้นเป็นลำดับโดยจากเดือน สิงหาคม 2555 ราคาเฉลี่ยที่ 9.25 บาท/กก. ส่วนในเดือน มกราคม 2556 ราคาขยับขึ้นเป็น 13.75 บาท/กก. คิดเป็นประมาณร้อยละ 48

ทั้งนี้ หลังสิ้นสุดโครงการแล้ว เกษตรกรต้องพัฒนาปรับปรุงคุณภาพเนื้อมะพร้าวแห้งด้วย ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีมาตรการดูแลมะพร้าวอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การปลูก การแปรรูป และการตลาด เพื่อการแข่งขันในตลาดโลกต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view