สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กขช.ทุ่มแสนล้าน ยืนราคาจำนำนาปรัง 1.5 หมื่น ปริมาณ 7 ล้านตัน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      กขช.ไม่ลดราคา ยืนราคาเดิม 1.5 หมื่นบาท เตรียมใช้งบ 1.05 แสนล้าน รับจำนำข้าวนาปรัง 7 ล้านตัน เผยไม่ลดราคา เหตุกลัวชาวนาเดือดร้อน ส่วนนาปีปีนี้ยังคงใช้ราคาจำนำเดิม แต่นาปรังปี 56/57 ส่อแววลด
       
       นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) วานนี้ (11 มี.ค.) ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบโครงการรับจำนำข้าวรอบที่ 2 ปีการผลิต 2555/56 ซึ่งเป็นข้าวนาปรัง โดยให้รับจำนำในราคาเดิม โดยข้าวเปลือกเจ้า 100% ตันละ 1.5 หมื่นบาท ข้าวเปลือกปทุมธานี 1 ตันละ 1.6 หมื่นบาท และข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 1.5-1.6 หมื่นบาท เท่ากับนาปี 2555/56 คาดว่าจะมีปริมาณเข้าสู่โครงการทั้งสิ้น 7 ล้านตัน จากคาดการผลผลิตที่ 9 ล้านตัน ใช้วงเงินประมาณ 1.05 แสนล้านบาท
       
       ทั้งนี้ เงินที่จะนำมาใช้ในการรับจำนำไม่จำเป็นต้องหาเงินเพิ่ม โดยใช้วงเงินเดิมที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้กู้ไว้แล้ว 4.1 แสนล้าน บวกเงินสำรองของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อีก 9 หมื่นล้านบาท บวกกับเงินที่จะได้คืนจากการขายข้าวของกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งได้คืนไปแล้ว 6 หมื่นล้านบาท และในปีนี้จะทยอยคืนอีกประมาณ 1.5-1.6 แสนล้าน ทำให้มั่นใจว่ามีเงินเพียงพอในการรับจำนำข้าวอย่างแน่นอน
       
       “ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการส่วนใหญ่เห็นว่าขณะนี้เลยฤดูเพาะปลูกมาแล้ว การปรับเปลี่ยนราคารับจำนำตอนนี้ อาจจะกระทบต่อเกษตรกร และกลัวว่าเกษตรกรจะเดือดร้อน รอบนี้เลยให้ใช้ราคาเดิมไปก่อน และการรับจำนำนาปี 2556/57 ก็จะยังใช้ราคาเดิมในการรับจำนำ แต่นาปรัง 2557 จะมีการทบทวนราคาใหม่ให้สอดคล้องกับแผนการปรับโครงสร้างสินค้าเกษตรที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำลังดำเนินการอยู่” นายบุญทรงกล่าว
       
       อย่างไรก็ตาม กขช.ยังได้กำหนดไม่ให้เกษตรกรนำข้าวเปลือกที่มีอายุน้อยกว่า 100 วัน เข้าร่วมโครงการ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องคุณภาพให้กับข้าวไทย โดยมอบหมายให้กระทรวงเกษตรฯ รับผิดชอบกำหนดพันธุ์ข้าวว่ามีพันธุ์ชนิดใดที่ไม่ให้เข้าร่วมโครงการ รวมทั้งวางมาตรการกำกับดูแลไม่ให้เกษตรกรนข้าวอายุต่ำกว่า 100 วันเข้าร่วมโครงการด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view