สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวไร่ยาสูบฮึ่ม! ถูกจัดเป็นพลเมืองชั้นสอง โดนลูกเห็บถล่มรัฐไม่จ่ายชดเชย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เชียงราย - ชาวไร่ยาสูบเมืองเชียงราย ฮือร้องขอเงินชดเชยหลังถูกพายุลูกเห็บถล่ม ผลผลิตเสียหายมานานกว่าเดือน รัฐกลับไม่ยอมจ่ายแม้แต่บาทเดียว แต่พืชอื่นกลับจ่ายให้หมด แถมไล่ให้ไปร้องโรงงานยาสูบแทน
       
       วันนี้ (11 มี.ค.) นายสุรศักดิ์ สิงหเสนี นายกสมาคมผู้บ่ม ผู้เพาะปลูกและผู้ค้าใบยาสูบ จ.เชียงราย-พะเยา พร้อมด้วยตัวแทนผู้ประกอบการและเกษตรกรใน จ.เชียงราย เข้าพบนายณรงค์ อินโส หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดเชียงราย เพื่อเรียกร้องเงินชดเชยจากเหตุพายุลูกเห็บพัดถล่มเช่นเดียวกับพืชเกษตรอื่น ซึ่งนายณรงค์ ได้แจ้งนายทินกร สิทธิ์ประเสริฐ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดรับเรื่อง เนื่องจากเป็นปัญหาเกี่ยวกับพืชผลทางการเกษตร ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องสำรวจความเสียหายก่อน
       
       นายสุรศักดิ์กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ได้เกิดพายุลูกเห็บสร้างความเสียหายให้แก่ไร่ยาสูบในอ.เมือง อ.แม่สาย อ.แม่สรวย อ.แม่จัน อ.เชียงแสน อ.เทิง อ.ขุนตาล อ.เวียงเชียงรุ้ง อ.ป่าแดด และ อ.เชียงของ รวมกว่า 2,000 ไร่ กลุ่มเกษตรกรได้ยื่นหนังสือต่อเกษตรอำเภอและหน่วยงานต่างๆ แต่กลับไม่รับเรื่อง อ้างว่าไร่ยาสูบขึ้นกับโรงงานยาสูบ กระทรวงการคลัง ควรไปขอความช่วยเหลือจากกระทรวงการคลังแทน
       
       “เราเป็นพลเมืองชั้นสองหรือ จึงแตกต่างจากเกษตรกรที่ปลูกข้าว ข้าวโพด ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้การช่วยเหลือหมด ทั้งที่ไร่ยาสูบถือว่าเป็นพืชที่ต้องเสียภาษีให้กับรัฐทันที 1% ณ ที่ผลิตด้วยซ้ำ"
       
       ต่อมานายทินกรรับหนังสือร้องทุกข์จากนายสุรศักดิ์ ซึ่งมีเนื้อหาว่าปัจจุบันมีไร่ยาสูบในเชียงรายประมาณ 5,206 ไร่ ได้รับความเสียหายจากพายุลูกเห็บ 1,749 ไร่ ปริมาณยาสูบซึ่งเมื่อนำไปอบแห้งแล้วจะได้กว่า 332,610 กิโลกรัม หรือหากเป็นใบยาสูบดิบ จะมีน้ำหนักมากกว่านี้ 7-8 เท่า หรือนับล้านกิโลกรัม
       
       จากนั้นนายทินกรได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่เกษตรแต่ละอำเภอให้รับเรื่อง จากกลุ่มเกษตรกร ที่จะเดินทางไปแจ้งความเสียหายเพื่อพิจารณารับงบประมาณชดเชยด้วย
       
       นายทินกรกล่าวว่า ที่ผ่านมาอาจเกิดความเข้าใจผิดเพราะปกติยาสูบถือว่าเข้าเกณฑ์กรณีเป็นพืชไร่ เหมือนพืชอื่น แต่ก็ต้องผ่านการเข้าสู่ที่ประชุมระดับอำเภอและจังหวัด เพื่อให้การช่วยเหลือตามเกณฑ์ อย่างไรก็ตามตนไม่ยืนยันว่าจะให้การช่วยเหลือชดเชยได้เมื่อไหร่ เพราะต้องผ่านการพิจารณาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังต้องแจ้งความเสียหายภายใน 40 วันด้วย จึงขอให้ผู้ร้องเรียนรีบกลับไปแจ้งข้อมูลความเสียหายที่ท้องถิ่นของตนเองใน วันเดียวกันนี้แล้ว
       
       ทั้งนี้ ใบยาสูบมีระดับราคาอยู่กว่า 70 เกรด โดยราคาสูงสุดของใบยาสูงดิบ กิโลกรัมละประมาณ 7.50 บาท โรงงานยาสูบรับซื้อใบยาสูบแห้งกิโลกรัมละประมาณ 90-96 บาท


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view