สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ลำพูนแล้งหนักหยุดทำเกษตรแล้ว

ลำพูนแล้งหนักหยุดทำเกษตรแล้ว

จาก โพสต์ทูเดย์

ลำพูนเจอภัยแล้งหนักจนลำน้ำแม่ทาแห้งขอด ไร่นารอบข้างหยุดทำการเกษตรกลัวไม่มีน้ำใช้         

สถานการณ์ภัยแล้งที่จังหวัดลำพูนยังรุนแรงหนักขึ้นจนลำน้ำแม่ทาแห้งขอด บางช่วง ส่วนบางช่วงมีน้ำอยู่บ้างแต่กำลังเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง จนวัวควายที่หากินบริเวณใกล้เคียงลงไปเดินกลางแม่น้ำและเดินข้ามฟากข้ามลำ น้ำไปมา  ได้ส่วนเกษตรกรที่เคยอาศัยน้ำจากลำน้ำแม่ทาทำการเกษตรกร ทำไร่ ทำนาบริเวณรอบข้าง  ก็หยุดทำการเกษตรแล้ว โดยเฉพาะบริเวณสะพานข้ามลำน้ำแม่ทา ต.ทาทุ่งหลวง อ.แม่ทา จังหวัดลำพูน จะเห็นลำน้ำตลอดสายมีน้ำขังเป็นแอ่งน้ำลำน้ำแต่จะไม่มีน้ำไหล ตลอดทั้งสาย บางจุดแห้งขอด บางจุดเหลือแต่แอ่งน้ำกลางลำน้ำ มีสันดอนหิน และทราย วัชพืชขึ้นรก และบริเวณรอบข้างน้ำทาก็จะถูกทิ้งร้างไม่มีการปลูกพืชปลูกข้าวทำการเกษตรใดๆ เนื่องจากเกรงไม่มีน้ำต่อไป ในช่วง1-2 เดือนนี้

สำหรับน้ำแม่ทา มีต้นน้ำจากอุทยานแห่งชาติขุนตาลที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน และไหลลงมาสู่พื้นที่การเกษตรของจังหวัดลำพูน 3 อำเภอ คือ ในอำเภอแม่ทา อำเภอป่าซาง อำเภอเวียงหนองล่อง เป็นระยะทางกว่า 100 กิโลเมตร ที่หล่อเลี้ยงทำการเกษตรให้เกษตรกร กว่า 5 หมื่นไร่  ทั้งที่ลำน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก ลึกกว่า 5 เมตร  เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน แต่ช่วงฤดูแล้งกลับแห้งขอดไม่มีน้ำทำการเกษตร


ตากแล้งจัดไฟป่าลามหลายพื้นที่

จาก โพสต์ทูเดย์

ตากเจอภัยแล้งรุกหนักลำห้วย 2 อำเภอแห้งขอด ขณะที่ไฟป่าลุกลามหลายพื้นที่

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. สถานการณ์ภัยแล้งที่จังหวัดตาก รุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้แม่น้ำ-ลำห้วย ที่ไหลผ่านหมู่บ้านหลายแห่ง ในพื้นที่ อ.แม่ระมาดและ อ.ท่าสองยางแห้งขอด ทำให้เกษตรกรในพื้นที่ ได้รับความเดือดร้อนพืช-สวน ไร่นา เสียหาย จากการขาดแคลนน้ำ

ขณะเดียวกันได้เกิดไฟป่าเผาไหม้ในพื้นที่หลายแห่ง ล่าสุดที่บริเวณป่าละเมาะ ข้างทางถนนสาย อ.แม่สอด-อ.แม่ระมาด ทำให้เกิดกลุ่มหมอกควันไฟ ปกคลุมทั่วบริเวณทำให้การใช้รถยนต์เดินทางสัญจร ไป-มา ลำบาก ต้องเพิ่มความระมัดระวัง ซึ่งเจ้าหน้าที่จากสถานีควบคุมและดับไฟป่าแม่สอด-เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ใก้ลเคียงต้องเร่งระดมหน่วยน้ำ-รถดับ เพลิง และเจ้าหน้าที่บูรณาการร่วมกันในการเข้าไปควบคุมและดับไฟ ไม่ให้ขยายวงกว้าง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view