สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐเร่งออกยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์แห่งชาติ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เกษตรฯระดมความเห็นผู้เกี่ยวข้อง4ภาคเร่งคลอดยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์แห่งชาติ 2556-2559 เล็งขยายการผลิต และการบริโภคในประเทศ

นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ พ.ศ.2556-2559 ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ ว่า ปัจจุบันกระแสความตื่นตัวในเรื่องของสิ่งแวดล้อม อาหารเพื่อสุขภาพในปัจจุบันมีเพิ่มมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ประเด็นเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ได้รับความสนใจมากขึ้นเช่นเดียวกัน เนื่องจากเป็นทางเลือกหนึ่งที่ถือว่าใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมและผลผลิตมีความปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงส่งเสริมให้มีการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของประเทศ

โดยการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ เพื่อขับเคลื่อนและส่งเสริมการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของประเทศ พร้อมทั้งจัดทำยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ฉบับที่ 1 พ.ศ.2551-2554 ซึ่งผลการส่งเสริมและพัฒนาตามยุทธศาสตร์ ทำให้พื้นที่เกษตรอินทรีย์ของไทยในปัจจุบันมีมากกว่า 212,000 ไร่ สามารถผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ได้มากกว่า 5,900 ตัน มีมูลค่าภายในประเทศมากกว่า 1,752 ล้านบาท จึงเห็นได้ว่ามีการพัฒนาขึ้นมาจนมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และมีโอกาสสูงในการแข่งขันกับต่างประเทศ จึงควรขยายการผลิตและการบริโภคภายในประเทศให้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้บริโภค และก่อให้เกิดความยั่งยืนทางการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสร้างความมั่นคงทางอาหารของประเทศอีกทางหนึ่ง

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวว่า คณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ พ.ศ.2556-2559 ได้ดำเนินการยกร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์ ประกอบด้วย 4 ประเด็นยุทธศาสตร์ คือ 1. การบริหารจัดการองค์ความรู้และนวัตกรรม 2. การพัฒนาการผลิตเกษตรอินทรีย์ตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน 3.การสร้างความเข้มแข็งด้านการตลาดและมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ไทย และ

4. การบูรการบูรณาการเพื่อขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ไทย ซึ่งได้มีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในระดับภูมิภาคทั้ง 4 ภาค โดยที่ภาคกลางที่จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย โดยจะนำไปสู่การปรับปรุงร่างยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติให้มีความครบถ้วน สมบูรณ์ และเหมาะสมในการขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของประเทศ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view