สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐจำนนยอมขายข้าวขาดทุน

จาก โพสต์ทูเดย์

"นิวัฒน์ธำรง" จำนนยอมขาดทุน ระบายข้าวในราคาตลาด แจงนายกฯมอบให้ดูเรื่องเงินทั้งหมด คุมไม่เกิน 5 แสนล้าน

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเพิ่งได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้เข้ามาดูแลโครงการรับจำนำข้าว กล่าวยอมรับว่า รัฐบาลจำเป็นจะต้องขายข้าวในโครงการรับจำนำตามราคาตลาด โดยรัฐบาลต้องยอมรับผลขาดทุนที่เกิดขึ้น เพราะรับจำนำข้าวในราคาสูงกว่าราคาตลาด

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังมอบหมายให้นายนิวัฒน์ธำรง เข้ามาดูแลเงินรับจำนำข้าว โดยจำกัดไม่ให้เกินปีละ 5 แสนล้านบาท พร้อมจัดหาแหล่งเงินในการรับจำนำปีต่อๆ ไป รวมทั้งเงินที่ได้จากการขายข้าวเป็นไปตามแผนหรือไม่

“ส่วนการขายข้าวขาดทุนนั้น ต้องดูว่าจะทำอย่างไรที่หาเงินมาเติมให้ทุนหมุนเวียนในโครงการเป็น 5 แสนล้านบาท” นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

ทั้งนี้ กรอบวงเงิน 5 แสนล้านบาทมาจากเงินกู้ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไว้ 4.1 แสนล้านบาท และสภาพคล่องธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อีก 9 หมื่นล้านบาท

ก่อนหน้านี้รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันมาโดยตลอดว่าข้าวในโครงการรับจำนำจะขายไม่ต่ำกว่าราคาในตลาดโลกและจะไม่ขาดทุน

ปัจจุบันรัฐบาลเป็นหนี้ ธ.ก.ส.ในโครงการรับจำนำ 2 ฤดูการผลิต รวม 476,898 ล้านบาท แต่กระทรวงพาณิชย์ชำระค่าขายข้าวเพียง 6.5 หมื่นล้านบาท ทำให้สุทธิรัฐบาลเป็นหนี้อยู่ 4 แสนล้านบาท

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ตลาดข้าวขณะนี้เหมาะในการระบาย เพราะถูกกระทบจากปัญหาภัยแล้ง โดยได้ให้กรมการค้าต่างประเทศพิจารณาเปิดประมูลข้าว และล่าสุดได้คืนเงินให้กระทรวงการคลังแล้ว 8 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนโครงการรับจำนำข้าวอย่างเร่งด่วน เพราะประเมินว่าโครงการรับจำนำข้าวในปีการผลิต 2554/2555 จะขาดทุน 1.4 แสนล้านบาท และปีการผลิต 2555/2556 อาจขาดทุนกว่า 2.1แสนล้านบาท


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view