สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คลังแจงจำนำข้าวไม่กระทบธกส.

จาก โพสต์ทูเดย์

รมช.คลังแจงกระทู้สภา จำนำข้าวไม่สะเทือนเสถียรภาพธกส. สภาพคล่องสูงกว่ากรอบ 3 เท่าจ่ายโบนัสพนักงาน 6 เดือน

นายนิยม ช่างพินิจ สส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดเรื่อง โครงการรับจำนำข้าว เกี่ยวกับงบประมาณที่กระทบไปถึงการดำเนินการของธนาคารเพื่อการเกษตรและ สหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร และอยากทราบถึงแนวทางการดำเนินงานในปี56 ส่วนกรณีปัญหาการทุจริตที่เกิดขึ้นจะมีแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างไร

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง ชี้แจงว่า ธ.ก.ส. มีหลักดำเนินการ โดยให้กระทรวงการคลัง จัดหาทุนสนับสนุน ไม่เกิน 4.1 แสนล้านบาท  ในปี 55-56  และแยกบัญชีในธุรกรรมปกติ และบัญชีที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งเงินทุน และผลการขาดทุนที่อาจเกิดขึ้นจากโครงการ และในส่วนที่ ธ.ก.ส.รับผิดชอบโครงการรับจำนำข้าว ที่อาจต้องมีการสำรองเงินจ่ายให้กับเกษตรกร ก็จะมีการชดเชยให้ 

นอกจากนี้สภาพคล่องของธ.ก.ส. ยังอยู่ในกรอบที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ระบุให้มีสภาพคล่อง 6 % ของยอดเงินทั้งหมด ซึ่งปัจจุบัน ธ.ก.ส. มีสภาพคล่องถึง 18% มากกว่ากรอบที่วางไว้ถึง3เท่า นอกจากนี้การดำเนินการของ ธ.ก.ส.ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา มีความมั่นคง ผลประกอบการดี ไม่ขาดสภาพคล่องในปี55 ยังจ่ายโบนัสพนักงานได้ถึง 6 เดือน

นายทนุศักดิ์ กล่าวว่า  สำหรับปัญหาในเรื่องการทุจริตนั้นรัฐบาลไม่ได้นิ่งเฉย  ซึ่งโดยหลักการในโครงการนี้ทำให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น    แต่หากมีข้อบกพร่อง มีจุดรั่วไหล ก็จะเข้าไปอุดช่องโหว่


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view