สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พม่าคาดปีนี้ส่งออกยางเพิ่มขึ้น

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

พม่าคาดส่งออกยางพาราเพิ่มขึ้นอีก 1 ใน 3 ส่วน หลังดำเนินความพยายามส่งเสริมอุตสาหกรรมนี้ในตลาดโลก

นายเกียง หมิ่น เลขาธิการสมาคมผู้ผลิต และผู้ปลูกยางพาราพม่า ประเมินว่า ในปีนี้ พม่าน่าจะมียอดขายยางพาราอยู่ที่ราว 150,000 ตัน เพิ่มขึ้นจากจำนวน 95,000 ตันในปี 2554 ผลจากความต้องการของลูกค้ารายใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคอื่น โดยในปีงบประมาณ 2554-2555 จีนเคยเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญ แต่ปัจจุบันมีผู้นำเข้ารายใหม่ทั้งเกาหลีใต้ เวียดนาม และสิงคโปร์


ยอดขายที่เพิ่มขึ้นเกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมการวิจัยและพัฒนายางพาราระหว่างประเทศ ได้จัดประชุมที่เมืองย่างกุ้ง เดือนกันยายน 2554 ที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมประชุมจากอินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม จีน ศรีลังกา อินเดีย เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์ก ผู้ผลิตยางพาราพม่าต้องการประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกยางพาราจากนานาประเทศ และเทคโนโลยีใหม่ มาพัฒนาคุณภาพยางพาราพม่าให้มีคุณภาพตอบสนองความต้องการของตลาดโลก
เกษตรกรผู้ปลูกยางพารารายหนึ่งจากเมืองมุดอง รัฐมอญ ให้ความเห็นว่า ยางพาราพม่ายังขายได้ราคาต่ำกว่าไทย ฟิลิปปินส์ และลาว ทั้งๆ ที่คุณภาพไม่แตกต่างกันมากนัก ยางพาราคุณภาพดีที่สุดในพม่าขณะนี้ขายในราคา 3,000 ดอลลาร์ต่อตัน ถูกกว่ายางพาราเกรดเดียวกันจากไทยประมาณ 350 ดอลลาร์

ทั้งนี้ ยางพารานับเป็นสินค้าเกษตรส่งออกสำคัญของรัฐมอญ และเขตตะนาวศรี ทั้งยังมีการผลิตในนครย่างกุ้ง และเมืองพะโค รายงานจากกระทรวงเกษตร ระบุว่า พื้นที่ปลูกยางพาราของพม่าในปี 2555 มีอยู่ราว 1.138 ล้านไร่
นอกจากนี้ ประเทศตะวันตกก็เริ่มหันมาให้ความสนใจกับยางพาราจากพม่าเพิ่มขึ้น โดยในเดือนกุมภาพันธ์ ทางสมาคมผู้ผลิตและผู้ปลูกยางพาราพม่า ได้ส่งตัวอย่างยาง ไปยังเยอรมนี ออสเตรีย เดนมาร์ก และนิวซีแลนด์ โดยหวังว่าจะนำไปสู่การตกลงซื้อขาย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view