สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ธ.ก.ส.คาดจำนำข้าวรอบใหม่ใช้เงินแสนล้าน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ธ.ก.ส.มั่นใจสภาพคล่องพร้อมรับจำนำข้าวรอบใหม่ ประเมินใช้เงินเพียง 1 แสนล้าน ปริมาณข้าว 7-8 ล้านตันต่ำกว่าคาดไว้เดิม 11 ล้านตัน

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการใหญ่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า การรับจำนำข้าวตามนโยบายของรัฐบาล ธ.ก.ส.ยืนยันว่า สามารถดำเนินการได้ ไม่ส่งผลกระทบต่อสถานะของทางธนาคารทั้งในเรื่องของการรับจำนำข้าวตามนโยบายรัฐบาล และไม่กระทบต่อฐานะการเงินและลูกค้าเงินฝากของ ธ.ก.ส.แต่อย่างใด เนื่องจาก ธ.ก.ส.มีการแยกบัญชีการทำธุรกรรม โดยแยกบัญชีธุรกรรมตามนโยบายรัฐ ออกจากบัญชีธุรกรรมปกติของ ธ.ก.ส. และขณะนี้ ธ.ก.ส.มีมีเงินฝาก 9 แสนล้านบาท มีการดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องสูงกว่าเงินฝาก 18% ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ 3 เท่า หรือ 6% ของยอดเงินฝาก

"นโยบายรับจำนำข้าว ถือเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล และใช้เงินจำนวนมาก และก่อนเริ่มโครงการ ธ.ก.ส.ได้หารือกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แล้ว โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการคลัง สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ที่จัดหาเงินทุนให้ทั้งสิ้น 4.1 แสนล้านบาท ส่วนสภาพคล่องของ ธ.ก.ส.ที่ใช้ดำเนินการมีเพียง 9 หมื่นล้านบาทเท่านั้น โดยรัฐบาลจะเป็นผู้ค้ำประกันให้ ที่จะดูแลทั้งดอกเบี้ยและเงินต้นทุนทั้งหมด จึงไม่กระทบต่อการดำเนินงานของ ธ.ก.ส. รวมถึงธนาคารได้แยกบัญชีการดำเนินงานปกติและตามนโยบายรัฐออกจากกันอีกด้วย" นายลักษณ์กล่าว

นายลักษณ์ กล่าวว่า การบริหารนโยบายรับจำนำข้าวนาปี ปีการผลิต 2555/2556 ที่จะใกล้สิ้นสุดโครงการนั้น ธ.ก.ส.ได้วงเงินจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) อยู่ที่ 1.5 แสนล้านบาท และเงินระบายข้าวจากกระทรวงพาณิชย์ที่ส่งคืนมาแล้ว 6 หมื่นล้านบาท จึงประเมินว่าจะใช้เงินเพียง 1.97 แสนล้านบาท ทำให้ ธ.ก.ส.เชื่อว่าจะมีความเพียงพอต่อการดำเนินงานดังกล่าว ส่วนโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 2555/2556 รอบใหม่ ทาง ธ.ก.ส. ได้หารือกับกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว ประเมินว่าจะใช้เงินในโครงการเพียง 1 แสนล้านบาท จากเดิม 1.65 แสนล้านบาท เนื่องจากหลายพื้นที่เกิดภัยแล้งซึ่งส่งผลให้ผลิตข้าวลดลงเหลือ 7-8 ล้านตัน จากเดิม 11 ล้านตัน

อย่าไรก็ตาม ทางกระทรวงพาณิชย์ได้ประสานงานกับกรมการค้าต่างประเทศ องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตกร (อ.ต.ก.) ที่รวมกันประเมินการระบายข้าว และกระทรวงพาณิชย์จะต้องส่งผลรายงานประจำเดือน ซึ่งคาดว่าตั้งเดือน ม.ค.-ธ.ค. 56 กระทรวงพาณิชย์จะสามารถระบายข้าวได้ 1.8 แสนล้านบาท แต่ยอมรับว่า การส่งเงินคืนอาจะมีคลาดเคลื่อนบ้างในบางเดือน ดังนั้น ธ.ก.ส อาจต้องใช้เงินสำรองเข้าไปรับจำนำ แต่เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาต่อฐานะของธนาคาร


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view