สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เตรียมยื่นจดจีไอข้าวสังข์หยดในอียู

จาก โพสต์ทูเดย์

ไทยเตรียมยื่นขอจดจีไอ ข้าวสังข์หยด จ.พัทลุง กับทางอียู  รวมทั้งเส้นไหมในภาคอีสานกับเวียดนาม เพื่อให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จักในระดับโลก

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา เตรียมจะยื่นขอจดสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ของข้าวสังข์หยด จ.พัทลุง กับทางคณะกรรมาธิการยุโรป ( อียู)  หลังจากที่ทางอียู ได้ขึ้นทะเบียนข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ เป็นสินค้าจีไอ มีผลในวันที่ 4 มีนาคม 2556 ณ กรุงบรัสเซลส์ สาธารณรัฐเบลเยียม ซึ่งถือเป็นสินค้าข้าวรายแรกในอาเซียนที่ได้รับจดจีไอในอียู ส่วนข้าวสังข์หยด ถือว่า เป็นข้าวที่มีคุณค่าทางอาหารสูง ช่วยแก้ปัญหาโรคเบาหวาน และ ปัจจุบันมีการส่งออกไปในตลาดยุโรปอยู่แล้ว

นอกจากอียูแล้วขณะนี้ รัฐบาลจีนได้ เสนอที่จะขอทำเอ็มโอยู เกี่ยวกับสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์กับไทย  และได้ชักชวนให้ไทยนำข้าวหอมมะลิไปจดทะเบียนจีไอที่จีนด้วย  เนื่องจากคนจีนมีความนิยมในข้าวหอมมะลิไทยอยู่แล้ว  โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ของไทยเป็นข้าวที่ปลูกในเขตทุ่งกุลา ร้องไห้ ซึ่งครอบคลุม 5 จังหวัด ได้แก่ ร้อยเอ็ด สุรินทร์ มหาสารคาม ศรีสะเกษ และยโสธร ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย  ซึ่งถือเป็นดินแดนที่มีทั้งความแห้งแล้ง ธาตุอาหารและความเค็มของดิน ผนวกกับสภาพอากาศ ส่งผลให้ข้าวเกิดความเครียด และหลั่งสารหอมส่งผลให้ข้าวมีความหอมมากกว่าข้าวหอมมะลิอื่น

"การที่ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ของไทยได้รับการจดทะเบียนคุ้มครองเป็น สินค้าจีไอของสหภาพยุโรปจะมีผลทำให้ข้าวดังกล่าวใช้ตรา "Protected Geographical Indication" ของสหภาพยุโรปติดที่สินค้าได้ ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า จะเป็นการสร้างรายได้ กระจายตลาดส่งออกให้กับข้าวหอมมะลิในเขตพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ของไทย ให้สามารถขายข้าวได้ในราคาที่สูงขึ้นในตลาดโลก" นางปัจฉิมากล่าว

นางปัจฉิมา กล่าวว่า ไทยยังมีแผนจะ ยื่นขอจีโอในสินค้าเส้นไหมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต่อทางการเวียดนาม และจะยื่นต่ออียูในอนาคตด้วย เนื่องจากเส้นไหม จะจัดอยู่ในรายสินค้าหัตถกรรมที่ไม่ใช้สินค้าเกษตร จึงสามารถยื่นขอจดจีไอได้ ซึ่งไทยมีสินค้าผ้าไหมไทยที่โด่งดังไปทั่วโลก

สำหรับความคืบหน้าในการปรับปรุงกม.เครื่องหมายการค้าโดยเพิ่มเรื่องกลิ่น และเสียงให้สามารถจดเป็นเครื่องหมายการค้าได้นั้น นางปัจฉิมากล่าวว่า  ล่าสุดจากการพิจารณาของที่ประชุมวุฒิสภา ที่ประชุม มีความเห็นว่า ให้เลื่อนการใช้กม.เครื่องหมายการค้าเรื่องกลิ่นและเสียงออกไป อีก 2 ปี ซึ่งทำให้กม.ดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ ล่าช้าออกไปเป็นเดือนสิงหาคม 2558 ซึ่ง การบังคับใช้ที่ล่าช้าก็จะมีผลกระทบต่อผู้ประกอบการ ที่ทำธุรกิจ ทำให้ไม่สามารถยื่นจดกลิ่น และเสียงในสินค้าที่ตนเองคิดค้นขึ้นมาใหม่ได้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view