สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คาดใช้งบจำนำนาปรังเพียง 1 แสนล้าน

จาก โพสต์ทูเดย์

พาณิชย์ยันงบจำนำข้าวพอ หลังนาปรังลดฮวบเหลือ 7 ล้านตันจากภัยแล้ง คาดใช้งบแค่ 1 แสนล้านบาท

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วงเงินงบประมาณที่จะใช้รับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 2556 ที่จะเริ่มเดือน เม.ย.นี้ คาดว่าจะใช้เพียง 1 แสนล้านบาท ต่ำกว่าที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ 1.5 แสนล้านบาท เพราะคาดว่าจะมีผลผลิตข้าวเปลือกเข้าโครงการประมาณ 7 ล้านตัน น้อยกว่าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 2555 ที่มีข้าวเปลือกเข้าโครงการกว่า 14 ล้านตัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผลผลิตเสียหายจากภัยแล้ง

ทั้งนี้ เมื่อนำงบที่ได้รวมกับเงินจากการขายข้าวในสต๊อกรัฐบาล ที่ทยอยส่งคืนให้กระทรวงการคลังไปแล้ว เชื่อว่าจะเพียงพอกับการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 2556 แน่นอน

อย่างไรก็ตาม นายทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เตรียมจะแถลงข่าวในสัปดาห์หน้าถึงความคืบหน้าในการคืนเงินที่ได้จากขายข้าว แบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อีก 5-6 หมื่นล้านบาท จากการขายข้าว 1.5-1.6 แสนตัน โดยไม่มีการขาดส่งอย่างที่เป็นข่าว จึงจะแถลงเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

ก่อนหน้านี้ ครม.ได้อนุมัติงบ 1.65 แสนล้านบาท เพื่อรับจำนำข้าวนาปรัง 11 ล้านตัน ขณะที่องค์การคลังสินค้าออกมายืนยันว่า ได้นำเงินที่ได้จากการขายข้าวส่งคืน ธ.ก.ส. ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท โดยไม่มีการตกค้าง

นางวัชรี ยังกล่าวว่า การปรับลดราคาจำนำข้าวนั้น ต้องศึกษาข้อมูลการลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร หากได้ข้อมูลก็จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) กลางเดือน มี.ค.นี้ เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของราคารับจำนำ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีนโยบายเร่งผลักดันการลดต้นทุนและปรับโครงสร้างการผลิตสินค้า เกษตร เพื่อช่วยให้เกษตรกรขายสินค้าได้ราคาสูงขึ้นอีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากการช่วยเหลือตามโครงการรับจำนำของรัฐบาล โดยในส่วนของข้าวนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำลังดูว่าจะลดต้นทุนได้อย่างไร ทั้งการกำหนดพื้นที่ (โซนนิง) ให้เหมาะสมกับการเพาะปลูก การเพิ่มผลผลิตต่อไร่ การลดการใช้ปุ๋ยและยาฆ่าแมลง ลดราคาขายเมล็ดพันธุ์ ลดค่าบริการให้เช่าเครื่องจักรเก็บเกี่ยวข้าว เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการลดค่าเช่าที่ดินที่กำลังสูงขึ้นมาก ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงเกษตรฯ ที่จะหารือกับกระทรวงมหาดไทย เพราะเป็นผู้ดูแลกฎหมายเช่าที่ดิน ส่วนค่าบริการด้านการเกษตรที่สูงขึ้น เช่น ค่าเก็บเกี่ยวข้าว หรือค่าเช่าเครื่องจักรเก็บเกี่ยวข้าวนั้น ได้ให้กรมการค้าภายในศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการปรับลดราคา หากขอความร่วมมือเจ้าของเครื่องจักรไม่ได้ผล ก็อาจนำเข้าสู่บัญชีสินค้าและบริการควบคุม ภายใต้ พ.ร.บ.ราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view