สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สถานการณ์ภัยแล้งแพร่ เริ่มส่งผลกระทบ แม่น้ำยมบางช่วงแห้งขอด

จากประชาชาติธุรกิจ

วันนี้ (1 มี.ค.2556) เวลา 11.00 น. นายชัยฤทธิ์ ไทยสมบูรณ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม จังหวัดแพร่ นำคณะเดินทางไปพบชาวบ้านตำบลบ้านปงและตำบลปงป่าหวาย อำเภอเด่นชัย หลังจากที่ชาวบ้านร้องเรียนว่าน้ำไปไม่ถึงพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านกว่า 5 พันไร่ โดยมีนายภักดี กาศสกุล อายุ 60 ปี ราษฎร์บ้านเลขที่ 33 หมู่ที่ 2 ต.ปงป่าหวาย อ.เด่นชัย พาเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบคลองส่งน้ำ ที่มีการเอากระสอบทรายไปกั้นน้ำไว้ แต่ไม่มีน้ำไหลเลย

 

นอกจากนั้นต้นข้าวในไร่นาที่ใช้เป็นนาหว่านกว่า 100 ไร่ กำลังจะแห้งตาย เนื่องจากขาดน้ำมานานกว่า 2 อาทิตย์ โดยขณะนี้ต้องใช้วิธีซื้อน้ำมาจากเครื่องสูบน้ำ ไร่ละ 200 บาท แต่ต้องได้ภายใน 1อาทิตย์ หากเกินกว่านั้น คาดว่าต้นข้าวจะแห้งตายแน่นอน

 

ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม กล่าวว่า ปริมาณน้ำที่ส่งมายังคลองชลประทานฝั่งขวานั้น ไม่สามารถส่งมาถึงในเขตเด่นชัย จะมีส่งให้ได้เฉพาะในเขตอำเภอสองเท่านั้น เพราะสาเหตุจากปริมาณน้ำในแม่น้ำยมไหลผ่านเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เบื้องต้นแก้ไขด้วยวิธีการใช้น้ำจากพลังไฟฟ้า และเกษตรกรบางรายก็สูบน้ำจากแม่น้ำยมขึ้นมาใช้แต่แม่น้ำยมบางแห่งก็แห้งขอด ดินทรายโผล่ขึ้นมามาก บางแห่งทางน้ำก็เปลี่ยน

 

 

 

 

 

ที่มา : กรมประชาสัมพันธ์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view