สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กิตติรัตน์ ชิ่งหนีลดราคาจำนำข้าว

กิตติรัตน์"ชิ่งหนีลดราคาจำนำข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

โต้ง" ลอยตัวโยนพาณิชย์รับเผือกร้อนลดราคารับจำนำข้าวเหลือตันละ 1.3 หมื่นบาทต่อตัน

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลังว่าไม่ขอตอบเรื่องโครงการรับจำนำข้าว ทั้งกรณีที่รัฐบาลจะลดราคาจำนำข้าวเหลือ 1.3 หมื่นบาทต่อตัน จาก 1.5 หมื่นบาทต่อตัน  และกรณีที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มีปัญหาสภาพคล่องใช้รับจำนำข้าว เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ระบายข้าวไม่ได้ทำให้ไม่มีเงินมาใช้คืน

" เรื่องดังกล่าว นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์  ได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่ากระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ดังนั้นจึงต้องเคารพต่อการชี้แจงของผู้ที่รับผิดชอบ" นายกิตติรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ นายกิตติรัตน์ มีท่าทีไม่พอใจที่ถูกถามเรื่องปัญหาโครงการรับจำนำของรัฐบาล และได้เลิกให้สัภาษณ์ทันที โดยอ้างว่ามีประชุมต่อที่ทำเนียบรัฐบาล


โยนกขช.ตัดสินเพดานรับจำนำข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

พาณิชย์ยังรับจำนำข้าวราคาเดิมจนกว่าการศึกษาต้นทุนจะแล้วเสร็จ เสนอให้ กขช.พิจารณากลางเดือนมีนาคมนี้

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลกำลังทบทวนเพดานการรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นหน้าที่ของกรมการค้าภายใน ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) กำลังจัดเก็บข้อมูล ทั้งต้นทุนการผลิต และการปลูกข้าวของเกษตรกรทั้งระบบ โดยคาดว่า จะได้ข้อสรุปตัวเลขที่ชัดเจนก่อนการประชุม กขช. ในกลางเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งการตัดสินใจลดเพดานอัตราการรับจำนำหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับที่ประชุม กขช. เป็นหลัก ดังนั้น เพดานการรับจำนำข้าวยังคงเป็นอัตราเดิมที่ตันละ 1.5 หมื่นบาท

สำหรับการเปิดรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังรอบ 2 คาดว่าจะมีข้าวเข้าโครงการ 7-9 ล้านตัน จากผลผลิตทั้งหมด 11 ล้านตัน คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 1 แสนล้านบาท ซึ่งยังอยู่ในกรอบที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม จะมีการประชุม อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การคืนเงินให้กับ ธ.ก.ส. เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และไม่มีเงินคงค้างแต่อย่างใด โดยคณะอนุกรรมการเงินทุนหมุนเวียนเกี่ยวกับการรับจำนำ ภายใต้คณะกรรมการ กขช. เพื่อรับทราบความเคลื่อนไหวของเงินทุนหมุนเวียนในการรับจำนำ ในวันที่ 4 มี.ค. นี้ 

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ กำลังศึกษารูปแบบการให้บริการทั้งค่าเช่าพื้นที่ในการเพาะปลูกข้าว ค่าบริการเพาะปลูก และเก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งถือเป็นต้นทุนของเกษตรกร โดยจะพิจารณากำหนดอัตราค่าบริการเหล่านี้ให้มีความชัดเจน ก่อนที่จะประกาศราคาแนะนำ และขอความร่วมมือกับผู้ประกอบให้ดำเนินตามราคาที่กำหนด แต่หากไม่ได้รับความร่วมมือ จะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. พิจารณาดึงค่าบริการธุรกิจเหล่านี้ให้อยู่ในบัญชีสินค้าและบริการควบคุม


ปชป.แนะรัฐแก้ทุจริตรับจำนำข้าว

- See more at: http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/politics/20130301/492806/%E0%B8%9B%E0%B8%8A%E0%B8%9B.%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%B0%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%90%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%88%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B3%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7.html#sthash.7daD2RZK.dpuf

ปชป.แนะรัฐแก้ทุจริตรับจำนำข้าว

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ปชป.แนะรัฐแก้ปัญหาทุจริตไร้รอยต่อโครงการรับจำนำข้าว เผยยอดตัวเลขระบายข้าวกว่า6หมื่นล้าน ส่งเข้าธกส.แค่5.8หมื่นล้าน

น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลมีแนวคิดจะปรับลดอัตราการรับจำนำข้าวจาก 15,000 บาทเป็น 13,000-14,000 บาท แต่มีการเลื่อนออกไปก่อน หลังจากที่มีปฏิกิริยาไม่พอใจจากชาวนา ว่า พรรคประชาธิปัตย์มีข้อเสนอให้รัฐบาลเอาจริงเอาจังกับการทุจริตในโครงการนี้ ซึ่งเงื่อนไขในโครงการกำหนดไว้ว่า โรงสีที่จะเข้าโครงการได้จะต้องสีข้าวเปลือกเป็นข้าวสารส่งโกดังรัฐบาลได้ แต่ขณะนี้กลับมีโรงสีที่ยังสร้างไม่เสร็จสามารถเข้ารับจำนำข้าวได้ ทั้งนี้น.พ.วงรค์ ได้นำภาพโรงสีที่กำแพงเพชรมาเป็นตัวอย่างด้วย

นพ.วรงค์ กล่าวว่า รัฐบาลต้องจี้เซอเวเยอร์(ผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าว )ที่มีการเก็บเงินใต้โต๊ะว่าต้องเอาจริงเอาจังกับคุณภาพข้าวเพื่อให้ได้ข้องดีที่ขายได้ เพราะขณะนี้ข้าวปนเปื้อนจนคนไม่กล้าซื้อข้าวไทย และในขั้นตอนการประมูลมียอดเงินรวม 66,259 ล้าน สามารถส่งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.)เพียง 58,000 บาท ทั้งนี้การประมูลของรัฐบาลมีสามช่องทางคือ ขายแบบจีทูจี มีเงิน 37,065 บาท ขายให้หน่วยงานราชการ 19,384 ล้านบาท ขายเป็นการทั่วไปให้กับผู้ประกอบการทั่วไป 9,810 ล้านบาท แต่ขั้นตอนเหล่านี้ไม่มีการเปิดเผยอย่างโปร่งใส เช่น จีทูจีกลายเป็นการขายให้ผู้ใกล้ชิด จึงเชื่อว่าเฉพาะเงินตรงนี้เข้ากระเป๋าคนใกล้ชิดรัฐบาลนับหมื่นล้านบาท ไม่ต่างจากการขายข้าวให้กับหน่วยราชการ จึงขอเรียกร้องรัฐบาลให้แก้ปัญหาโกงแบบไร้รอยต่อในโครงการจำนำข้าวก็จะบรรเทาปัญหาได้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view