สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คลังห่วงยาสูบทะลักหลังเปิดเออีซี

จาก โพสต์ทูเดย์

กระทรวงการคลัง ห่วงสินค้ายาสูบทะลักหลังเปิดเออีซี จัดประชุมใหญ่เตรียมความพร้อมทุกหน่วยงานก่อนสู่ประชาคมอาเซียน

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดสัมมนาวิชาการยาสูบเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งกรมสรรพสามิตไทยในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2556 โดยระบุว่า ผลิตภัณฑ์ยาสูบเป็นสินค้าหลักที่ทำรายได้ภาษีเป็นลำดับที่ 4 ของกรมสรรพสามิต ซึ่งคิดเป็น 15% หรือประมาณ 59,000 ล้านบาทต่อปี รายได้การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตผลิตภัณฑ์ยาสูบได้รับผลกระทบอย่างชัดเจนจาก การเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียน เนื่องจากการลดอากรขาเข้าตามข้อตกลงอาฟต้า (AFTA) ซึ่งปัจจุบันส่งผลให้อากรของผลิตภัณฑ์ยาสูบจัดเก็บในอัตรา 0% ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 ที่ผ่านมา

นอกจากนั้น กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลังและกระทรวงสาธารณสุขได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาการควบคุม การบริโภคยาสูบ เนื่องจากยาสูบเป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงที่สามารถป้องกันได้ โดยเฉพาะ ภายหลังจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งจะส่งผลให้มีการลักลอบนำสินค้ายาสูบเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้นและการกระทำ ผิดกฎหมายที่เพิ่มขึ้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวสามารถดำเนินการได้โดยการจัดการหารือร่วมกันระหว่างประเทศ สมาชิกอาเซียนดังเช่นที่ปฏิบัติในสหภาพยุโรป เกี่ยวกับกระบวนการควบคุมสินค้าสรรพสามิต การตรวจสอบและติดตามระบบคลังสินค้า การประเมินภาษี และอัตราภาษีระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียน

อย่างไรก็ดี การพัฒนาความร่วมมือดังกล่าวระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน เป็นไปตามกลไกของอาเซียนภายใต้กฎบัตรอาเซียน โดยมีหลักการให้การตัดสินใจของอาเซียนอยู่บนพื้นฐานของการปรึกษาหารือและ ฉันทามติ กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง สำนักงานกองทุนสนับสนุนและการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และองค์การอนามัยโลก ตระหนักถึงผลกระทบดังกล่าวจึงเห็นควรให้มีการจัดสัมมนาวิชาการยาสูบ และสินค้าสรรพสามิตอื่นๆ ขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เพื่อหาความตกลงร่วมกันในแนวทางการควบคุมการบริโภคยาสูบโดยใช้มาตรการทาง ภาษี ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับการบริหารจัดเก็บภาษียาสูบ และภาษีสรรพสามิตอื่นๆ ในภูมิภาคต่อไป

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า การจัดสัมมนาวิชาการยาสูบเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนเพื่อยก ระดับและประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานจัดเก็บภาษีศุลกากรและภาษีสรรพ สามิตในภูมิภาคอาเซียน ในรูปของคณะทำงานภาษีสรรพสามิต (Excise Working Group) หรือ เป็นส่วนหนึ่งในการประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านศุลกากรอาเซียน (ASEAN Coordinating Committee on Customs) ประจำปี เพื่อเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจทางวิชาการ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view