สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ญี่ปุ่นส่งสัญญาณเลิกแบนไก่สดจากไทย

จาก โพสต์ทูเดย์

ญี่ปุ่นส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจระบบผลิตไก่สดไทยกลางมี.ค. เพื่อพิจารณาเปิดตลาดจากไทยอีกครั้ง

นายยุคล  ลิ้มแหลมทอง  รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรฯ ได้พยายามเร่งรัดผลักดันให้ญี่ปุ่นพิจารณายกเลิกการระงับการนำเข้าไก่สดแช่ เย็นแช่แข็งจากไทย เนื่องจากไทยได้ปลอดโรคไข้หวัดนกเป็นระยะเวลากว่า 4 ปี แล้ว โดยล่าสุดขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้รับการประสานงานจากกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง ของประเทศญี่ปุ่นว่าจะจัดส่งผู้เชี่ยวชาญมาตรวจรับรองระบบการผลิตไก่สดของ ไทยระหว่างวันที่ 17 -27 มีนาคมนี้  โดยจะมีการตรวจสอบในเรื่องระบบการผลิตสินค้าไก่สดและแช่แข็งของไทย  เพื่อประกอบการพิจารณาเปิดตลาดสินค้าไก่สดแช่เย็น แช่แข็งจากไทย

อย่างไรก็ตาม  การเดินทางมาตรวจสอบรับรองระบบโรงงานผลิตไก่สดของไทยจากประเทศญี่ปุ่นใน ครั้งนี้ จะส่งสัญญาณที่ดีต่อการกลับมาส่งออกไก่สดของไทยไปยังตลาดประเทศญี่ปุ่นได้ เหมือนที่ผ่านมา โดยสถานการณ์การส่งออกไก่และผลิตภัณฑ์ของไทยในปีนี้ กระทรวงเกษตรฯ คาดว่าจะส่งออกไก่สุกไปยังประเทศญี่ปุ่นได้ประมาณ 2 แสนตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 33,000 ล้านบาท ขณะที่หากสามารถเปิดตลาดไก่สดไปประเทศญี่ปุ่นได้ คาดว่าจะมีการส่งออกไก่สดไปยังประเทศญี่ปุ่นในครึ่งปีหลังของปี 2556 จะอยู่ที่ประมาณ 1 แสนตัน คิดเป็นมูลค่า  9,000 ล้าน และการส่งออกไก่สดในปีถัดไปจะส่งออกได้ถึงประมาณ 2 แสนตัน/ปี 

"ปัจจุบันไทยสามารถส่งออกเนื้อสัตว์ปีกไปจำหน่ายยังสหภาพยุโรป รัสเซีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้แล้ว และเมื่อเดือนธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากกระทรวงเกษตรฯ สาธารณรัฐเกาหลีได้เดินทางมาตรวจประเมินระบบการผลิตเนื้อสัตว์ปีกสด เพื่อประกอบการพิจาณาเปิดตลาดสินค้าเนื้อสัตว์ปีกสดให้แก่ไทย ดังนั้น การที่เจ้าหน้าที่จากประเทศญี่ปุ่นจะเดินทางเข้ามาตรวจรับรองและประเมิน สภาวะปลอดไข้หวัดนกของไทยในครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อการส่งออกไก่สดและเนื้อสัตว์ปีกสดของไทย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศคู่ค้าอื่นๆ ได้" นายยุคล กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view