สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐแพลมใช้ถ่านหินผลิตไฟฟ้าแทนก๊าซ

จาก โพสต์ทูเดย์

“พงษ์ศักดิ์” แพลม ตรึงใช้ก๊าซผลิตไฟฟ้าไว้ที่ 70% หันใช้ถ่านหินมากขึ้น เกษตรฯ ชง ครม.ใช้ 30 อ่างเก็บน้ำผลิต

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ในระยะยาวมีแนวคิดที่จะทบทวนโครงสร้างการใช้ก๊าซธรรมชาติในการผลิตไฟฟ้า โดยพยายามรักษาสัดส่วนการใช้ก๊าซไม่ให้สูงกว่า 70% ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และกระจายไปใช้เชื้อเพลิงอื่นๆ ทดแทน เช่น ถ่านหิน พลังน้ำทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพราะมีต้นทุนค่าไฟที่ต่ำ และมีความมั่นคงด้านกำลังสำรองด้านพลังงานมากกว่า

สำหรับการทบทวนแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ พ.ศ. 2555-2573 หรือพีดีพีนั้น ตามปกติจะพิจารณาทุก 3-5 ปี เพื่อให้ทันกับสถานการณ์ โดยปัจจุบันการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินตามแผนพีดีพี กำหนดไว้ 4,000 เมกะวัตต์ มีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นผู้รับผิดชอบ แต่ยังไม่สามารถสร้างได้ เพราะมีการต่อต้านจากประชาชน

“เท่าที่ทราบกลุ่มผู้ต่อต้านกลับไม่ใช่ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ เป็นคนนอกพื้นที่ จึงเป็นหน้าที่ของชุมชนในพื้นที่จะให้การยอมรับโรงไฟฟ้าถ่านหินมากน้อยแค่” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

นายพงษ์ศักดิ์ ยังยืนยันว่า ก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ไม่ได้ขาดแคลนอย่างที่กังวลกัน เพราะการหยุดจ่ายก๊าซจากแหล่งยาดานา สหภาพพม่า ไม่เกี่ยวข้องกับการผลิตแอลพีจีโดยตรง เพราะมีปริมาณสำรองส่วนหนึ่ง และนำเข้าจากต่างประเทศอีกส่วนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งให้กรมธุรกิจพลังงานดูแลการจัดสรรปริมาณแอลพีจีให้เพียงพอ และตรวจสอบว่ามีการกักตุนมากน้อยแค่ไหน

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ยังไม่พบการกักตุนหรือการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่ได้ให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจเข้มต่อเนื่อง เพื่อป้องกันร้านค้าก๊าซฉวยโอกาสกักตุน ปฏิเสธการขาย หรือขายเกินราคา

นอกจากนี้ จากการประสานงานกับกระทรวงพลังงาน พบว่าก๊าซสำหรับใช้ในครัวเรือนมีเพียงพอแน่นอน และก๊าซที่พม่าหยุดจ่ายเป็นคนละชนิดกับที่ใช้ในครัวเรือน

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เตรียมเสนอผลการศึกษาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานศักย์และพลังงานจลน์จากอ่าง เก็บน้ำที่มีศักยภาพ 30 แห่งทั่วประเทศให้คณะรัฐมนตรีรับทราบ 27 ก.พ.นี้

ทั้งนี้ กรมชลประทานได้ลงนามความร่วมมือกับ กฟผ. สร้างเครื่องผลิตไฟฟ้าดังกล่าวแล้ว 6 แห่ง แต่ละแห่งใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยไฟฟ้าที่ผลิตได้จะจ่ายคืนกลับระบบกลางเพื่อใช้ทั่วประเทศ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view