สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไทย-นิวซีแลนด์ทบทวนปกป้องสินค้าเกษตร

จาก โพสต์ทูเดย์

สศก. รุกคืบเจรจาทบทวนสินค้าเกษตร SSG นิวซีแลนด์ จัดทีมหารือร่วมไทย 1 มีนาคมนี้

นายคนิต  ลิขิตวิทยาวุฒิ รองเลขาธิการและรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า การหารือกับ H.E. Tony Lynch เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีประเด็นเกี่ยวกับการทบทวนสินค้าเกษตรที่มีมาตรการปกป้องพิเศษ (Special Safeguard: SSG) ภายใต้กรอบความตกลงความเป็นหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นไทย-นิวซีแลนด์ (TNZCEP) ซึ่งขณะนี้ นิวซีแลนด์ได้ประสานงานผ่านกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเพื่อขอเข้าหารือใน รายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องการทบทวนสินค้า SSG ซึ่งประกอบด้วย เนื้อ เครื่องใน เนย ชีส และผลไม้บางชนิด โดยได้กำหนดการหารือร่วมกันอีกครั้งกับทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในวันที่ 1 มีนาคมนี้  โดยมี Ms. Michelle Slade เป็นหัวหน้าคณะเจรจาเขตการค้าเสรีของนิวซีแลนด์ เตรียมหารือกับฝ่ายไทย

สำหรับการทบทวนสินค้า SSG นั้น นับเป็นไปตามข้อผูกพันภายใต้กรอบความตกลง TNZCEP ซึ่งเป็นพันธกรณีต่อเนื่อง โดยจะมีกลไกการเจรจาผ่านคณะกรรมาธิการร่วมความตกลงความเป็นหุ้นส่วนที่ใกล้ ชิดกันยิ่งขึ้นไทย-นิวซีแลนด์ (TNZCEP Joint Commission) ซึ่งมีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย โดยการขอเข้าหารือของนิวซีแลนด์ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมการเบื้องต้นสำหรับการเดินทางเยือนนิวซีแลนด์ของนายก รัฐมนตรีไทยในช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตาม สศก. ได้ดำเนินการพิจารณาตามข้อเรียกร้องของฝ่ายนิวซีแลนด์ร่วมกับผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย และนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายคณะกรรมการนโยบายด้านการเกษตรระหว่างประเทศ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จนได้ท่าทีการเจรจาไว้ชั้นหนึ่งแล้ว

ทั้งนี้ การค้าสินค้าเกษตร (พิกัดศุลกากรตอนที่ 01-24) ระหว่างไทยและนิวซีแลนด์ในปีที่ผ่านมา พบว่า ไทยเป็นฝ่ายเสียเปรียบดุลการค้า 8,451 ล้านบาท (ซึ่งขาดดุลลดลงเล็กน้อยจาก 8,800 ล้านบาทในปี 2554) โดยกลุ่มสินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกสุทธิ คือ อาหารปรุงแต่ง น้ำตาล และกลุ่มสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าสุทธิ คือ นมและผลิตภัณฑ์ ผลไม้ ของปรุงแต่งจากธัญพืช/นม


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view