สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พิษแล้งบุรีรัมย์จำนำข้าวลดกว่า7หมื่นตัน

จาก โพสต์ทูเดย์

บุรีรัมย์เจอวิกฤตภัยแล้งคุกคามผลผลิตเสียหายชาวนาจำนำข้าวลดลงจากปีที่แล้วกว่า 7 หมื่นตัน

นายสุทธิศักดิ์ พรหมบุตร การค้าภายในจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มเปิดโครงการรับจำนำเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2555 ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 2 วัน ก็จะสิ้นสุดโครงการฯได้มีเกษตรกรมาเข้าร่วมโครงการรับจำนำ ทั้งจุดจำนำในพื้นที่ 20 จุด จุดจำนำนอกพื้นที่อีก 20 จุดรวมเป็น 40 จุด และจำนำในยุ้งฉางของ ธกส.รวมทั้งสิ้นกว่า  69,269 ราย ปริมาณข้าว 260,158 ตัน แต่หากเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาพบว่าปีนี้มีเกษตรกรนำผลผลิตเข้าร่วม โครงการฯลดลงกว่า 70,000  ตัน

จากปีที่ผ่านมามีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯกว่า 81,000 ราย ปริมาณข้าว 334,000  ตัน เชื่อว่าสาเหตุที่ยอดรับจำนำลดลงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้งผล ผลิตเสียหายซึ่งจากข้อมูลปีที่ผ่านมาได้ผลผลิตกว่า 1.4 ล้านแสนตันปีนี้ลดลงเหลือเพียง 1.2 ล้านแสนตัน ประกอบกับเกษตรกรบางส่วนตัดสินใจนำผลผลิตไปขายแทนการจำนำและบางรายได้ขนข้าว ไปขายข้ามเขตจังหวัดใกล้เคียง

นายสุทธิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานความผิดปกติทั้งการสวมสิทธิ์หรือทุจริตในโครงการ จำนำข้าว แต่ยอมรับว่าช่วงแรกบางจุดจำนำมีปัญหาอุปสรรคในการออกใบประทวนล่าช้า  เกินกำหนด 3 วันเพราะเนื่องจากเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า (อคส.)ที่ส่งมาประจำพื้นที่เพียง 5 คน ทำให้บริการไม่ทัน  ต่อมาทางคณะกรรมการฯได้ขอส่งมาเพิ่มอีกให้ครบทั้ง 20 จุดเพื่อลดปัญหาความล่าช้าดังกล่าวแล้ว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view