สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พัทลุง-นราฯ-สงขลาอ่วมน้ำท่วม

จาก โพสต์ทูเดย์

พัทลุงน้ำท่วม 5 อำเภอสูง 1 ม.ปิดโรงเรียนกว่า20แห่ง ขณะที่นราธิวาสจมฉับพลัน ส่วนสงขลาน้ำป่าทะลักจมหลายหมู่บ้าน

วันนี้(26ก.พ.)อิทธิพลพายุโซนร้อนซานซานส่งผลทให้เกิดฝนลงพื้นที่ภาคใต้ หลายจังหวัดอ่วมน้ำท่วม โดยเฉพาะจ.พัทลุง น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดยังคงไหลทะลักเข้าท่วม 5 อำเภอในพื้นที่ลุ่มแถบเชิงเขาคือ อ.ศรีนครินทร์ อ.เขาชัยสน อ.ศรีบรรพต อ.ควนขนุน และ อ.เมือง โดยระดับน้ำไหลท่วมพื้นที่การเกษตร สวนยางพารา และนาข้าวที่กำลังรอการเก็บเกี่ยว เสียหายไปแล้วกว่า 50,000 ไร่ ระดับน้ำเฉลี่ยสูงกว่า 80 ซม. ถึง 1 เมตร ถนนหลายสายรถเล็กไม่สามารถใช้สัญจรผ่านไปมาได้ โดยถนนสายเอเชีย ระหว่าง จ.พัทลุง–นครศรีธรรมราช ขาขึ้น ตรงแยกโพทอง เจ้าหน้าที่ต้องใช้แผงกั้นปิดเส้นทางจราจร 1 ช่องทาง และเส้นทางเข้า อ.ศรีบรรพต ตรงหน้าวัดล้อ เนื่องจากมีน้ำไหลผ่าน
 
ขณะที่ชาวบ้านได้ รับผลกระทบแล้วกว่า 18,000 ครัวเรือน ส่วนชาวบ้านในพื้นที่ ต.แพรกหา อ.ควนขนุน และ ต.นาโหนด ต.ท่าแค อ.เมือง ต้องเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง หลังมวลน้ำป่าไหลทะลักท่วมกลางดึก และเพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ ส่วนความช่วยเหลือความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ประสบภัย จนถึงขณะนี้ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องยังคงเมินเฉย ทำให้ชาวบ้านต้องเผชิญชะตากรรมด้วยตัวเอง ขณะที่เช้าวันนี้โรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยม จำนวนกว่า 20 แห่ง ต้องปิดการเรียนการสอน เนื่องจากระดับน้ำยังท่วมสูง ทั้งภายในโรงเรียนและเส้นทางระหว่างโรงเรียนกับบ้านเรือน
 
ระดมทหารช่วยน้ำท่วมฉับพลันที่นราฯ
 
ที่ จ.นราธิวาสฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน ทำให้หลายพื้นที่น้ำท่วมฉับพลัน ล่าสุดในช่วงเช้าที่ผ่านมา พ.อ.เฉลิมชัย สุทธินวล ผบ.กรมทหารพรานที่ 45 ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารนำเรือพายให้การช่วยเหลือครูโรงเรียนบ้านกอแนะ เหนือ ม.6 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ ที่ถูกน้ำท่วมฉับพลันในช่วงคืนที่ผ่านมาในการขนย้ายวัสดุสื่อการเรียนการสอน หนีระดับน้ำที่ท่วมขังสูง 2-3 เมตร ไปไว้ในอาคารเรียนของชั้น 2 รวมไปถึงการขนย้ายเครื่องครัวที่ใช้สำหรับปรุงอาหารให้เด็กนักเรียได้รับ ประทานอาหารในมื้อเที่ยงหนีระดับน้ำท่วมในครั้งนี้ด้วย
       
ทาง โรงเรียนได้ประกาศหยุดการเรียนการสอนไม่มีกำหนดโดยระดับน้ำท่วมยังคงสูง อย่างต่อเนื่อง จากอิทธิพลของแม่น้ำตันหยงมัส ที่รับปริมาณน้ำป่าและปริมาณน้ำจากพื้นที่เขตเทศบาลไหลลงสู่ที่ราบลุ่มซึ่ง โรงเรียนกอแนะเหนือตั้งอยู่ด้านหน้าของแหล่งน้ำซึ่งเป็นแก้มลิงในการรองรับ ปริมาณน้ำที่ท่วมขังจากเขตเทศบาลจึงเป็นผลพวงของน้ำท่วมขังในครั้งนี้
       
นอก จากนี้แล้วสภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องยังส่งผลทำให้ปริมาณน้ำของ แม่น้ำสุไหงโก-ลก ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ของแม่น้ำสายหลักก็มีปริมาณสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและอาจจะล้นตลิ่งหากฝนยังไม่ หยุดตกในช่วง 1-2 ชั่วโมงนี้
 
น้ำป่าเอ่อจมหลายหมู่บ้านในอ.รัตภูมิ
 

ที่ จ.สงขลา น้ำป่าจากเทือกเขาแก้ว เขตรอยต่อจ.สงขลากับจ.สตูล ได้เอ่อล้นคลองภูมี และไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ ม.3 และม.4 ต.คูหาใต้ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา โดยเฉพาะเส้นทางเข้าหมู่บ้านนาปาบ ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างสามหมู่บ้านคือ ม.4 ม.5 และหมู่ 9 ของต.คูหาใต้ ถูกน้ำท่วมถนนระดับน้ำสูงประมาณ 20 เซนติเมตร เป็นระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร การสัญจรเข้าออกทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นไปอย่างลำบาก นอกจากนี้น้ำยังไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในที่ลุ่มได้รับความ เดือดร้อนกว่า 20 หลังคาเรือน และยังมีแนวโน้มที่ระดับจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 
ทั้งนี้เช่น เดียวกับบนเส้นทางสายเอเชียบริเวณสี่แยกคู่หา อ.รัตภูมิ ที่มุ่งหน้าไปยังจ.พัทลุง น้ำจากคลองภูมิยังได้เอ่อล้นท่วมผิวจราจรหนึ่งเลน เป็นระยะทางประมาณ100 เมตร ตำรวจ สภ.รัตภูมิ ต้องนำแผงไฟสัญญาและกรวยมากั้นและอำนวยความสะดวกให้กับรถที่ใช้เส้นทางดัง กล่าว รวมทั้งบริเวณสี่แยกคูหาร้านค้าและบ้านเรือนประชาชนบางส่วนยังถูกน้ำท่วม เช่นกัน
 
ด้านศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.สงขลา เร่งสำรวจว่ายังมีพื้นที่ใดที่ถูกน้ำท่วมเพิ่มเติมอีกหรือไม่เนื่องจาก สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วงเพราะยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่องโดยเฉพาะในพื้นที่ เชิงเขา8 อำเภอ ทั้ง รัตภูมิ หาดใหญ่ คลองหอยโข่ง สะเดา เทพา นาทวี สะบ้าย้อย และอ.จะนะ ซึ่งยังเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ตลอดเวลา

ปภ.ประสานทหารยะลาเฝ้าระวัง24ชม.
 

ที่จ.ยะลาว่า หลังจากที่มีฝนตกหนักตั้งแต่ค่ำของวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา จนกระทั่งเช้าวันที่ 26 ก.พ.นี้ ส่งผลให้เริ่มมีน้ำท่วมขังตามตรอกซอกซอยต่างๆ ในเขตเทศบาลนครยะลา รวมทั้งบนถนนสายหลักที่เริ่มจะมีน้ำท่วมขังบ้างแล้ว ส่วนสภาพน้ำในแม่น้ำปัตตานี และแม่น้ำสายบุรี ซึ่งไหลผ่านพื้นที่ จ.ยะลา ปริมาณน้ำเริ่มสูงมากขึ้น ทำให้บริเวณริมตลิ่งที่เป็นที่ลุ่ม น้ำเริ่มท่วมขังบ้างแล้ว
         
นายเดชรัฐ สิมสิริ ผวจ.ยะลา กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา เตรียมพร้อม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งประสานงานเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ต่างๆ เพื่อที่จะสามารถช่วยเหลือพี่น้องประชาชนหากมีประชาชนในพื้นที่ได้รับความ เดือดร้อนจากน้ำท่วม

 


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view