สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อก.เตรียมเสนอแผน จัดการมลพิษอุตฯ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาเสนอแผนจัดการมลพิษภาคอุตสาหกรรม 5 ปี วงเงิน 5.8 พันล้านบาท หนุนเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้เสนอแผนจัดการมลพิษจากภาคอุตสาหกรรม พ.ศ. 2555-2559 ให้นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พิจารณา ซึ่งถ้านายประเสริฐเห็นชอบ ก็จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป โดยแผนดังกล่าวจัดทำเพื่อจัดการมลพิษ และเตรียมความพร้อมรองรับการลงทุนใหม่ ซึ่งจะมีแผนงานย่อย 124 โครงการ และใช้งบ 5 ปี รวม 5,800 ล้านบาท คาดว่าจะทำให้ภาคอุตสาหกรรมมีการบริหารจัดการมลพิษและอยู่ร่วมกับชุมชนได้

แผนจัดการมลพิษจากภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวกำหนด 5 แนวทาง คือ 1.กระบวนการการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมใช้งบ 3,980 ล้านบาท โดยเน้นให้โรงงานใช้ประโยชน์จากของเสียได้ทั้งหมดไม่น้อยกว่าปีละ 10 ราย เกิดเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ 10 แห่ง มีโรงงานสีเขียวจำนวน 50,000 ราย 2.เพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบควบคุมแหล่งกำเนิดใช้งบ 1,390 ล้านบาท จะเน้นการเข้าตรวจสอบโรงงานทุกโรงงานตามแผนประจำปี การมีฐานข้อมูลสถานประกอบการอุตสาหกรรม คุณภาพน้ำทิ้งในแม่น้ำสายหลักเป็นไปตามมาตรฐาน และการตอบสนองต่อปัญหาข้อร้องเรียนด้านมลพิษทั้งหมด

3.กำกับดูแลการจัดการสารเคมีและของเสียอันตรายในภาคอุตสาหกรรม ใช้งบ 137 ล้านบาท ส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมปฏิบัติตามกฎหมายด้านกากอุตสาหกรรมและของเสียอันตรายได้ทั้งหมด 4.การพัฒนาศักยภาพบุคลากรภาคอุตสาหกรรมและชุมชน ใช้งบ 190 ล้านบาท สร้างเครือข่ายชุมชนปีละ 200 เครือข่าย 5.การดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน หรือให้สอดคล้องกับข้อตกลงระหว่างประเทศ ใช้งบ 102 ล้านบาท จะมีคู่มือเกี่ยวกับแนวปฏิบัติการประกอบธุรกิจอุตสาหกรรมของประเทศในกลุ่มอาเซียน และมาตรการรองรับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกระดับประเทศของภาคอุตสาหกรรม


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view